Post Top Ad

02 5月, 2019

Đơn mộc xây dựng đi Nhật làm việc - Dễ đi nhưng cần ý chí thép

Đi xuất khẩu lao động sang Nhật bản theo đơn mộc xây dựng hay nhà gỗ là một công việc mà rất nhiều bạn tìm hiểu và đã tham gia. Tuy nhiên, công việc đơn mộc, nhà gỗ tại Nhật Bản sẽ như thế nào, làm gì và cần chuẩn bị ra sao thì nhiều bạn chưa hiểu. 
Hôm nay, tiengnhatkythuat.com sẽ giúp bạn hiểu tổng quan về loại hình công việc này cũng như những ưu, nhược điểm, khó khăn khi tham gia đơn mộc xây dựng làm việc tại Nhật Bản.
Lĩnh vực mộc xây dựng là gì?
Moc xay dung di nhat lam viec
Công nhân mộc xây dựng đang làm việc trên cao

Nhật Bản từ lịch sử cho đến hiện tại, nhà gỗ hay các công trình bằng gỗ luôn được giữ gìn và phát triển cùng thời gian và đã đạt đến chuẩn mực về chất lượng
Những căn nhà làm bằng gỗ có thiết kế đơn giản nhưng lại đề cao sự tinh tế tối giản và chất lượng rất cao để có thể chịu được không chỉ thời tiết mà còn cả thiên tai.
Tại Nhật Bản, nghề mộc được chia ra 3 lĩnh vực chính bao gồm: Mộc nội thất, mộc xây dựng và mộc cốp pha xây dựng.
Làm mộc nội thất ở Nhật Bản

moc xay dung tai nhat va nhung dieu can biet
Công việc của công nhân mộc nội thất trong nhà xưởng
Làm mộc nội thất tại Nhật Bản là làm ra các sản phẩm đồ gỗ để dùng trong nhà và văn phòng hay lắp ghép nhà gỗ kiểu Nhật.Công việc của lao động làm mộc nội thất là lắp ghép bàn, ghế, đồ gia dụng, giường, tủ… Ngoài ra còn có một số đơn hàng làm trong nhà máy sản xuất ra các sản phẩm đồ mộc.

moc xay dung tai nhat va nhung dieu can biet
Công nhân mộc xây dựng nhà gỗ tại Nhật đang làm việc
Làm mộc xây dựng tại Nhật Bản gồm những công việc như lắp cầu thang, lắp cửa, ốp sàn nhà, ốp tường, ốp trần…
Ngoài ra còn có một số đơn hàng làm trong nhà máy sản xuất ra các sản phẩm đồ mộc như khung cửa, gỗ ép để ốp sàn…
Mộc cốp pha xây dựng

moc xay dung tai nhat ban va nhung dieu can biet 4
Công nhân mộc cốt pha đang làm việc tại Nhật
Mộc cốp pha xây dựng ở Nhật Bản là làm những công việc liên quan đến cốp pha xây dựng như lắp gép cốt pha, tháo dỡ cốt pha hoặc làm trong nhà máy sản xuất ra những tấm cốt pha…Tại Nhật Bản - đất nước có nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới nên hầu hết mọi việc đều dựa trên máy móc. Do đó, họ đòi hỏi người lao động phải tập trung khi làm việc. Mặt khác, người Nhật họ rất cẩn thận. Vì thế, những công nhân làm mộc tại Nhật cũng rất cẩn thận. Trước khi bắt đầu làm việc, người lao động phải mặc đầy đủ quần áo bảo hộ, phải luôn luôn để những dụng cụ làm việc thật gọn gàng để đảm bảo an toàn cho người lao động. Vì dụng cụ làm mộc là những dụng cụ có thế gây nguy hiểm cho người lao động. Vì thế, sử dụng những dụng cụ này xong người lao động phải để gọn gàng.
Thực chất, làm mộc tại Nhật Bản cũng không khác Việt Nam nhiều. Những điều làm nên sự vất vả và cần đến ý chí thép lại rất khác công việc ở Việt Nam: 
- Người Nhật cẩn thận và chỉn chu, họ đánh giá cao chất lượng sản phẩm chứ không phải là số lượng sản phẩm nên đòi hỏi các khâu luôn ở mức cao nhất. Điều đó luôn đi cùng với thời gian và công sức, tỉ mỉ, nhiều khi phải làm đi làm lại nhiều lần, điều này rất dễ chán nản. Đặc biệt việc để ý quá nhiều chi tiết nhỏ, điều mà người Việt luôn chủ quan và dễ sa vào quan điểm kinh nghiệm hay tự tin quá mức mà bỏ qua. Lỗi luôn sinh ra ở những khe của sự chủ quan. 
- Thứ 2: thời tiết có thẻ nói là khắc nghiệt ở Nhật khi mùa đông tuyết rơi thường xuyên, gió rất mạnh, mưa nắng thất thường ảnh hưởng đến sức khỏe và  ý chí của mỗi người công nhân, đặc biệt là các bạn tham gia mộc ngoài trời, trên cao. 
- Công trình mộc thường phân bố rải khắp các vùng. Việc đi lại mất 1 đến 2 tiêng mỗi ngày là điều có thể coi là ác mộng đối với nhiều người. Đặc biệt, các công ty thường không tính thời gian đó vào thời gian làm việc. Mỗi ngày 2 dến 4 tiếng ngồi ô tô thật xót xa phải không nào. 
- Hiện nay, các đơn xây dựng không chỉ lấy Thực tập sinh, mà đang triển khai cả kỹ sư, các bạn kỹ sư cũng tham gia lao động như những người bạn thực tập sinh và công nhân tại Nhật, cầm kìm cầm búa leo tầng vác gỗ... đó là điều mà rất nhiều bạn mất 4 năm học đại học không hề hy vọng đến. Đặc biệt, ngôn ngữ tiếng Nhật chuyên ngành nhà gỗ liên quan đến công việc là điều không thể thiếu trước khi tham gia làm việc nên các bạn hãy tìm hiểu kỹ và chuẩn bị tâm lý nhé.
Trên đây là một số phân tích được  Nhật Kỹ thuật「科学技術日本語 đưa ra, chúc các bạn chuẩn bị tốt ý chí thép để tham gia đi XKLĐ Nhật Bản nhé. 
Xem thêm bài viết: Đơn mộc xây dựng sang Nhật Bản làm việc - Mồ hôi trên những mái nhà

0 件のコメント:

Post Top Ad