Post Top Ad

02 6月, 2019

Đơn mộc xây dựng sang Nhật Bản làm việc - Mồ hôi trên những mái nhà (phần 2)

Trong chia sẻ lần trước, tiengnhatkythuat.com đã giới thiệu đến với các bạn một cái nhìn tổng quan nhất về công việc làm mộc (mộc xây dựng, mộc nội thất, mộc cốt pha) tại Nhật trong bài viết Đơn mộc xây dựng đi Nhật làm việc - Dễ đi nhưng cần ý chí thép
Hôm nay, để các bạn đang có mong muốn, ý định hoặc đang chuẩn bị sang Nhật làm việc theo loại hình công việc này một cái nhìn cụ thể và thực chất hơn, chúng mình xin tiếp tục gửi đến các bạn chia sẻ từ chính một bạn đã và đang gắn bó hơn 4 năm tại Nhật Bản với công việc xây dựng nhà gỗ (mộc xây dựng)
Tuy những trải nghiệm này có thể chưa phải là đại diện cho tất cả nhưng cũng là một phần thực tế mà rất nhiều bạn đã và đang hằng ngày cảm nhận được. Và rất có thể, tương lai chính các bạn cũng sẽ được trải nghiệm những điều sẽ phân tích sau đây. 


Đơn mộc xây dựng sang Nhật Bản làm việc - Mồ hôi trên những mái nhà (phần 2)
Công nhân xây dựng nhà gỗ tại Nhật đang trong quá trình làm việc
Bạn đọc chia sẻ mong muốn không giới thiệu cụ thể về các thông tin cá nhân, chỉ mong muốn được giới thiệu sơ bộ như sau: Kỹ sư tốt nghiệp trường Đại học Giao thông vận tải, sang Nhật theo chương trình Meister miễn phí của trường Đại học Công nghiệp Hà Nội liên kết với một số công ty xây dựng Nhật Bản. Có thời gian chuẩn bị học tập làm quen khoảng 5 tháng trước khi sang Nhật làm việc. Khi đi trình độ khoảng giữa N4 và N3. 
Sau hơn 4 năm làm việc và gắn bó với một công ty duy nhất, bạn có một số cái nhìn thực tế về công việc xây dựng nhà gỗ tại công ty như sau: 


1. Những niềm vui trong công việc

Đơn mộc xây dựng sang Nhật Bản làm việc - Mồ hôi trên những mái nhà (phần 2)
Công nhân nhà gỗ ngắm hoàng hôn trên mái nhà
- Làm việc liên quan đến lao động trực tiếp tại công trường, không gian thoải mái, thoáng đãng ngày ngày được ngắm đất trời mây, nghe tiếng chim hót quanh công trường (tất nhiên là những ngày mùa trời đẹp nhé)
- Công việc cần sức khỏe và hằng ngày làm việc sẽ giúp chúng ta nâng cao thể lực, có được sự săn chắc cả về ý chí và body. Mỗi lần dùng búa thay tạ tập gym, đưa lên đưa xuống mấy chục cái, một ngày tổng trăm cái vậy là hàng tháng được cả mấy ngàn cái rồi. Chính vì vậy hiện nay body bạn ấy rất chuẩn men. 
- Công trình nằm rải rác khắp nơi nên có cơ hội đi khắp nơi, gần thì vài km xa đến chả trăm km. Được trải nghiệm khắp nơi như vậy nhiều lúc là niềm ao ước của những bạn làm trong xưởng. 
- Công việc thì giờ giấc ko cố định thường là về sớm. Nhiều khi có thể là 2 đến 3 giờ chiều về là chuyện bình thường nhưng lương vẫn được tính đủ. 
- 大工 (daiku, hay thợ mộc) người Nhật tuy nóng tính nhưng phần đa họ rất là thoải mái và phóng khoáng không câu nệ tiểu tiết như những người trong văn phòng. 
- Tại công ty bạn đang làm, hiện nay mỗi công trình thường có rất ít làm với người Nhật mà công ty phân bố chủ yếu nhiều người Việt thành team và làm việc với nhau nên có thể nói là khá thoải mái. Hiện công ty bạn ấy có khoảng 30 người Việt Nam rải rác các công trình. 
- Và còn nhiều thú vui khác...

2. Những khó khăn vất vả trong nghề

Xen lẫn những thú vui luôn đi kèm với khó khăn và vất vả, nếu những niềm vui chỉ có thể cảm nhận theo từng thời điểm thì những khó khăn vất vả là điều mà mỗi người công nhân nhà gỗ gặp phải hằng ngày. 
- Do công trình thường ở rất xa, thời gian chuẩn bị và đi lại thường rất nhiều nhưng không được tính lương. Cao điểm có thể đi lại mất gần 2 giờ đồng hồ mỗi lượt.
- Làm công trình mộc chủ yếu ở gần khu dân cư nên thường không có 残業 (làm thêm tăng ca) vì tới 6h là phải dừng hoạt động và dời khỏi công trình nếu không sẽ bị dân cư xung quanh phản ánh. Mà ở Nhật bất cứ sự phàn nàn nào sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công việc tiếp theo.  Nhưng cũng không loại trừ vài trường hợp làm liều do nhiều nguyên nhân mà công ty yêu cầu. 
- Công việc thì có làm ngoài trời và trong nhà, trong nhà sẽ đỡ vất vả do không ảnh hướng nhiều từ thời tiết nhưng trong nhà thì khá là bụi do gia công các loại cấu kiện bằng gỗ. Ngoài trời thì mùa hè rất nóng, đặc biệt với những công đoạn yêu cầu làm việc trên cao. Mùa đông khá lạnh, thời tiết biến đổi thất thường, nhiều khi mưa tuyết vẫn làm phải làm việc ngoài trời và cả trên cao. Nếu công việc ở các vùng gần biến, gió thường rất mạnh, để làm việc trên cao cần kỹ năng, kinh nghiệm và cả sự gan dạ rất lớn. 
- Làm nhà gỗ hoàn toàn là lao động chân tay, yêu cầu sức khỏe và sự bèn bỉ, kiên trì. Công việc phần lớn rất nặng nhọc, quá trình làm việc cần sử dụng nhiều loại dụng cụ khác nhau và chủ yếu đều phải mang sẵn trên người để thay thế liên tục trong từng công đoạn, trong khi đó chúng đều là những công cụ bằng thép có trọng lượng lớn. 


Đơn mộc xây dựng sang Nhật Bản làm việc - Mồ hôi trên những mái nhà (phần 2)

Đơn mộc xây dựng sang Nhật Bản làm việc - Mồ hôi trên những mái nhà (phần 2)
Công cụ chủ yếu đối với công nhân nhà gỗ tại Nhật Bản
- Làm với người Nhật tại công trường hầu hết khá nóng tính, lời nói cử chỉ thường khá mạnh mẽ, khó nghe. Thời gian đầu khá khó khăn khi không hiểu tiếng và không hiểu biết việc phải làm đặc biệt nếu có sai sót dù là rất nhỏ cũng đều bị khiển trách gay gắt. Con số bạn ước đoán là 60% kỹ sư, công nhân mới đều bị khiển trách trong thời gian đầu. 
- Công việc thì dù làm mình bên mộc nhưng lại liên quan tới rất nhiều bên như điện nước lắp thiết bị vệ sinh, nhà bếp, nhà tắm. Nên nếu bên daiku làm sai hay làm nhầm thì sẽ rất phiền phức, không chỉ ảnh hướng dẫn đội mộc mà ngay cả đội thiết bị sẽ bị ảnh hưởng. 
- Cuối cùng thì dù người nhật rất lịch sự thì khi những người kỹ sư, công nhân Việt Nam (hay bất cứ người nước nào) làm nhà cho họ thì vẫn có một sự coi thường hoặc nghi ngờ khả năng dù cho bạn làm tốt hoặc cẩn thận thế nào. Làm nhà cho người nhật phải tuân thủ các yêu cầu vô cùng nghiêm ngặt về kỹ thuật, về trang thiết bị sử dụng theo từng trường hợp. Ví dụ từng chi tiết rất nhỏ từ bulong ốc vít hay như giày trong công trường khác với giày ngoài công trường, công trình trong và xung quanh lúc nào cũng phải sạch sẽ, không hoặc hạn chất thấp tối đa tiếng ồn, bui...che chắn cẩn thận, và tất nhiên không hút thuốc, nói to gây tiếng ồn...
Đơn mộc xây dựng sang Nhật Bản làm việc - Mồ hôi trên những mái nhà (phần 2)

Đơn mộc xây dựng sang Nhật Bản làm việc - Mồ hôi trên những mái nhà (phần 2)
Công trường tại Nhật Bản luôn yêu cầu rất sạch sẽ, hầu như không có bụi và tiếng ồn
Trên đây là những trải nghiệm sau hơn 4 năm gắn bó với công việc nhà gỗ tại Nhật của một "kỹ sư" Việt Nam. Hy vọng qua những chia sẻ này, các bạn có thể có cái nhìn cơ bản để chuẩn bị vững tinh thần và lao động lâu dài tại đất nước Nhật Bản nhé. Chúng ta tất cả đều vì cuộc sống và hy vọng của những trái tim ở lại quê nhà.

Lời nhắn: Có một điều luôn là chân lý đó là "mọi sự lao động chân chính đều có những giọt mồ hôi, không chỉ riêng ai, công việc gì và ở nơi nào". Bài viết chỉ đi sâu phân tích, giới hiệu và chia sẻ cho các bạn để có thể hiểu hơn về loại hình công việc xây dựng nhà gỗ tại Nhật Bản, giúp các bạn quan tâm có thêm kiến thức thực tế. Chúc các bạn thành công !./

0 件のコメント:

Post Top Ad