Post Top Ad

15 5月, 2022

【全角- Zenkaku・半角- Hankaku】Fullsize Haftsize. Quy tắc sử dụng kiểu chữ toàn chiều rộng và nửa chiều rộng.

Trong bài viết trước, tiengnhatkythuat.com đã giới thiệu đến các bạn 2 loại chữ viết thường được sử dụng trong tiếng Nhật cũng như cách nhập chúng đó là 全角- Zenkaku・半角- Hankaku
Link bài viết: 

【全角- Zenkaku・半角- Hankaku】Fullsize Haftsize. Quy tắc sử dụng kiểu chữ toàn chiều rộng và nửa chiều rộng.

Hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết hơn các quy tắc sử dụng 2 kiểu chữ này trong các văn bản tiếng Nhật, cũng như trong công việc khi làm việc tại các công ty Nhật Bản.

Lưu ý, các quy tắc này không phải là các quy định phải tuân theo, mà là các quy tắc thường được áp dụng tại các công ty Nhật Bản mà chúng mình thu thập cũng như đúc rút trong quá trình làm việc nhiều năm tại Nhật Bản.

Khi các bạn làm việc tại một công ty Nhật Bản nào, trước khi soạn thảo văn bản hoặc sử dụng kiểu chữ katakana, các bạn cần xác nhận với cấp trên về kiểu chữ nào cần được sử dụng, tránh việc phải soạn lại sau khi đã hoàn thành văn bản.

Đầu tiên, trong hầu hết các tài liệu, kiểu chữ fullsize được sử dụng ví dụ như:

■ Khi khai báo thông tin như họ tên, địa chỉ hay các thông tin quan trọng trong các tài liệu thông qua internet. 

Ví dụ khai báo thông tin khi đăng ký thi JLPT, khai báo khi đăng ký tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng...Trường hợp này, kiểu chữ katakana fullsize thường được yêu cầu

■ Khi soản thảo mail.

Khi các bạn làm việc tại một công ty Nhật Bản nào, trao đổi quan mail là điều thường xuyên phải làm. Trường hợp soạn thảo mail, kiểu chữ fullsize cũng được áp dụng. 

 ■ Khi soạn thảo tài liệu kinh doanh bằng word.

Khi soạn thảo văn bản sử dụng word, do không bị hạn chế về không gian, nên kiểu chữ fullsize thường được áp dụng. 

Vậy, khi nào kiểu chữ haftsize được sử dụng. 

Kiểu chữ haftsize có đặc điểm là không gian chiều rộng được thu hẹp, điều này sẽ có ý nghĩa đối với các tài liệu mà vị trí viết chữ bị hạn chế ví dụ như:

■ Phần chú thích, phần thông tin của khung tên bản vẽ kỹ thuật. Lý do được cho là vì, đối với các bản vẽ kỹ thuật, phần hình vẽ được ưu tiên không gian thể hiện, cho nên, các phần chú thích, khung bản vẽ cần phải thu hẹp. Do vậy, kiểu chữ haftsize thường được sử dụng. 

■ Trong các văn bản mà thông tin được trình bày trong các ô, hàng cột mà chiều rộng bị hạn chế. 

■ Một trường hợp khác mà hầu như kiểu chữ haftsize được sử dụng đó là đối với tên file tài liệu, tên file bản vẽ thiết kế...

ドラフト製作_ベアリング用ハウジング図面

22012300-A01-0_ドラフト製作 イメージ図

■ Kiểu chữ số, hầu như cũng được viết dưới dạng haftsize 半角. 

Ví dụ: 0801234567 (không được sử dụng) → 0801234567 (cách viết đúng)

Một số người quan niệm rằng, kiểu chữ haftsize do hẹp hơn kiểu chữ fullsize nên tỏng trường hợp văn bản chứa nhiều chữ katakana, thì nếu sử dụng kiểu chữ haftsize chữ giúp tiết kiệm giấy, tiết kiệm mực in...nên họ sẽ chỉ định sử dụng kiểu chữ haftsize. 

0 件のコメント:

Post Top Ad