Post Top Ad

03 5月, 2022

Nga có thể chính thức tuyên bố chiến tranh với Ukraine theo một số thông tin phương Tây.ロシア・ウクライナとの戦争:ロシアは戦争公式宣言するかも

Các quan chức Mỹ và phương Tây dự đoán Nga sẽ chính thức tuyên bố chiến tranh với Ukraine sau hơn 2 tháng triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt.

Guardian đưa tin, theo các quan chức Mỹ và phương Tây, Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sẽ chính thức tuyên bố chiến tranh với Ukraine vào ngày 9/5.

Việc chính thức tuyên bố chiến tranh sẽ cho phép Nga huy động toàn bộ lực lượng dự bị và lính nghĩa vụ của nước này. Động thái này được cho là cần thiết trong bối cảnh lực lượng Nga được cho là đang thiếu binh sĩ và Moscow đang triển khai chiến dịch nhằm kiểm soát miền Đông và miền Nam Ukraine.


Ngày 9/5, hay còn gọi là Ngày Chiến thắng của Nga, đánh dấu sự kiện chiến thắng phát xít Đức. Ngày Chiến Thắng là một trong những ngày lễ lớn ở Nga và thường diễn ra các lễ diễu binh trên khắp cả nước.

Các nguồn tin tình báo phương Tây dự đoán, Nga muốn sử dụng Ngày Chiến thắng để công bố thành tựu hoặc một bước leo thang mới, hoặc cả hai, trong chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Cho đến nay, các quan chức Nga vẫn khẳng định cuộc xung đột tại Ukraine chỉ là một "chiến dịch quân sự đặc biệt" với mục tiêu chính là "phi quân sự hóa và phi phát xít hóa" Ukraine. Nga tuyên bố chỉ tấn công các cơ sở quân sự, không nhắm mục tiêu tới dân thường hoặc cơ sở dân sự Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace tuần trước dự đoán Nga sẽ chuyển hướng khỏi "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine. Ông Wallace cho biết ông "không ngạc nhiên" về điều này và tin rằng, Tổng thống Putin sẽ tuyên bố chiến tranh vào Ngày Chiến thắng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price hôm 2/5 cũng dự đoán Nga sẽ chính thức tuyên bố chiến tranh với Ukraine vào ngày 9/5. Cùng ngày, Đại sứ Mỹ tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Michael Carpenter cho biết Nga có thể sẽ tìm cách sáp nhập Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk ở Đông Ukraine "vào một thời điểm giữa tháng 5".

Ông Carpenter cũng tiết lộ, Nga đang có kế hoạch tiến hành một "cuộc trưng cầu dân ý" vào giữa tháng 5. Nhà ngoại giao Mỹ cho biết, Moscow đang xem xét một kế hoạch nhằm thiết lập "Cộng hòa Nhân dân Kherson", sau khi lực lượng Nga kiểm soát thành phố ở phía Nam Ukraine này.

Nga cuối tháng 3 thông báo đã hoàn tất mục tiêu giai đoạn một của chiến dịch quân sự tại Ukraine và chuyển hướng tập trung sang "giải phóng" Donbass - nơi có các vùng lãnh thổ ly khai Donetsk và Lugansk tại Đông Ukraine. Nga hồi tháng 2 đã công nhận độc lập của cả Donetsk và Lugansk, đồng thời yêu cầu Ukraine cũng công nhận độc lập của hai vùng lãnh thổ này.

Người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, Denis Pushilin, tuyên bố có thể cân nhắc sáp nhập vào Nga. Trong khi đó, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng, Leonid Pasechnik, cũng tuyên bố khu vực này có thể tổ chức trưng cầu dân ý về việc trở thành một phần của Nga.

Nguồn Báo Dân trí. 

0 件のコメント:

Post Top Ad