Post Top Ad

18 6月, 2023

車両保険・任意保険の選び】Kinh nghiệm mua bảo hiểm tự nguyện dành xe ô tô tại Nhật Bản (phần 2)

 Chào Quý bạn đọc của tiengnhatkythuat.com !

Trong bài viết trước, chúng mình đã giới thiệu đến các bạn các loại bảo hiểm cho xe ô tô khi lái xe tại Nhật Bản cùng những lưu ý khi mua bảo hiểm tự nguyện. 

<Đã chia sẻ trong bài trước>

1. Các loại bảo hiểm dành cho ô tô tại Nhật Bản「車両保険の種類」

   1.1/ Bảo hiểm xe oto bắt buộc「自賠責保険」

   1.2/ Bảo hiểm tự nguyện 「任意保険」

2. Các danh mục cần lưu ý khi mua bảo hiểm tự nguyện?「車両任意保険の必要条件」

Link các nội dung đã giới thiệu trong kỳ trước

https://www.tiengnhatkythuat.com/2023/06/kinh-nghiem-mua-bao-hiem-tu-nguyen-o-to-tai-nhat-ban-1.html


Để tiếp nối chủ đề về 車両保険・任意保険の選び】Kinh nghiệm mua bảo hiểm tự nguyện dành xe ô tô tại Nhật Bản, hôm nay mình xin tiếp tục chia sẻ đến các bạn các nội dung sau đây.


3. Cách mua bảo hiểm tự nguyện cho ô tô tại Nhật bản qua internet?「インタネットから保険申し込み方法」

   3.1/ Tài liệu cần chuẩn bị「必要な書類準備」

   3.2/ Sử dụng dịch vụ so sánh phí bảo hiểm ô tô tại các công ty bảo hiểm khác nhau. 保険料の比較方法:一括見積もりシステム」

4. Kinh nghiệm mua bảo hiểm xe ô tô 「車両任意保険購入の経験」


車両保険・任意保険の選び】Kinh nghiệm mua bảo hiểm tự nguyện dành xe ô tô tại Nhật Bản (phần 2)

Nào chúng ta cùng bắt đầu nhé. 

3. Cách mua bảo hiểm tự nguyện cho ô tô tại Nhật bản qua internet?「インタネットから保険申し込み方法」


Tại Nhật Bản, để mua bảo hiểm tự nguyện cho xe ô tô các bạn có thể mua bằng 3 cách sau đây

1. Mua trực tiếp thông qua các đại lý bảo hiểm.

2. Mua thông qua các cửa hàng bán xe (nơi bạn mua xe), họ sẽ hỗ trợ bạn đăng ký và bạn có thể thanh toán 1 lần hoặc theo tháng.

3. Đăng ký mua bảo hiểm qua internet tại các website chính thức của các công ty bảo hiểm


Đới với 2 cách đầu (mua và ký hợp đồng trực tiếp) tại đại lý hoặc cửa hàng mua bán xe thì thủ tục rất đơn giản, họ sẽ hỗ trợ và hướng dẫn cách bạn.

Bài viết này chúng mình chỉ xin giới thiệu đến các bạn cách đăng ký bảo hiểm qua internet.


3.1/ Tài liệu cần chuẩn bị


Theo kinh nghiệm thực tế của bản thân. Các giấy tờ cần thiết dưới đây dùng để lấy thông tin và khai báo với công ty bảo hiểm khi đăng ký. Không cần bản gốc hoặc không cần gửi các tài liệu này đến công ty bảo hiểm. Có thể điều này tùy thuộc vào các công ty bảo hiểm khác nhau. Ví dụ bảo hiểm Zurich không yêu cầu bạn gửi tài liệu.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng việc bạn khai báo tất cả các thông tin với công ty bảo hiểm sẽ ảnh hưởng đến giá tiền gói bảo hiểm mà bạn muốn mua. Đặc biệt, khi xảy ra tai nạn, họ gần như mới tiến hành kiểm tra tính xác thực của các thông tin mà bạn khai báo. Trong trường hợp có bất cứ thông tin nào không chính xác, họ có thể khước từ trách nhiệm đền bù thiệt hại cho bạn. Nên các bạn hãy thật sự kiểm tra kỹ và khai báo chính xác nhé.


1. Giấy chứng nhận đăng kiểm xe 「車検証」: Là tờ chứng nhận mà bạn nhận được khi đăng kiểm xe tại các cơ sở đăng kiểm (2 năm/ 1 lần).


車両保険・任意保険の選び】Kinh nghiệm mua bảo hiểm tự nguyện dành xe ô tô tại Nhật Bản (phần 2)


2. Giấy phép lái xe 運転免許証:Dùng để lấy thông tin về tên họ, địa chỉ của bạn. Ngoài ra, cấp độ của bằng lái (thể hiện qua màu của bằng lái) cũng là mục bạn cần khai báo khi mua gói bảo hiểm.

※ Màu của giấy phép lái xe「運転免許証の色」bao gồm:  

Màu xanh lục「グリーン」thể hiện cho người mới lái xe, mới lấy bằng lái.

Màu xanh dương「ブルー」thể hiện người đã lấy bằng được nhiều năm, có kinh nghiệm lái xe.

Màu vàng「ゴールド」thể hiện chủ bằng lái là người đã có bằng lái lâu năm, lái xe giỏi và không gây ra tai nạn hoặc vi phạm hay giao thông.


車両保険・任意保険の選び】Kinh nghiệm mua bảo hiểm tự nguyện dành xe ô tô tại Nhật Bản (phần 2)

Tùy thuộc vài từng loại bằng kể trên, giá bảo hiểm sẽ thay đổi theo kinh nghiệm lái xe. 

Giá bảo hiểm sẽ giảm theo thứ tự グリーイン (đắt nhất) →ブルー(trung bình)→ゴールド (rẻ nhất).


3. Số điện thoại, địa chỉ email, số tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng 

Đầy là các thông tin bặt buộc để khai báo và nhận thông tin khi khai báo qua internet cũng như thanh toán sau khi mua bảo hiểm.


4. Giấy tờ hợp đồng bảo hiểm ô tô đang có (nếu có, trường hợp bạn thay đổi từ công ty bảo hiểm này sang công ty bảo hiểm khác).

Trường hợp bạn thay đổi gói bảo hiểm từ một công ty này sang công ty khác, bạn cũng cần khai báo thành thật. 

※ Một điều quan trọng và có thể nhiều bạn chưa biết đó là việc bạn mua bảo hiểm ô tô dù là trực tiếp hay qua internet thì đều đã được lưu thông tin trên một hệ thống bảo hiểm quốc gia chung của Nhật Bản. Hay nói cách khác, các công ty bảo hiểm có sự liên hết và chia sẻ thông tin khách hàng với nhau nên lịch sử tham gia bảo hiểm hoặc lịch sử tai nạn của một cá nhân nào đó nếu đã từng sử dụng bảo hiểm (nếu có) các công ty bảo hiểm đều có thể kiểm tra được.

Một số bạn có suy nghĩ, vì đã từng gây ra tai nạn hoặc đã sử dụng bảo hiểm để chi trả nên muốn đổi công ty bảo hiểm khác hoặc mua xe khác để tránh việc giá bảo hiểm của các năm tiếp theo bị tăng giá. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn không thể xóa được lịch sử tai nạn bạn đã có. Trong một số trường hợp công ty bảo hiểm mới mà bạn đổi sang chưa kiểm tra được ngay thông tin lịch sử tai nạn của bạn nhưng họ chắc chắn sẽ kiểm tra được trong một hoặc 2 tháng và ngay lập tức thay đổi giá gói bảo hiểm và yêu cầu bạn thanh toán bằng chi phí mới. Nếu không họ có quyền cắt chấm dứt hợp đồng bảo hiểm với bạn.


Tuy nhiên, theo kinh nghiệm từ một số bạn mà mình từng nghe, việc đổi sang gói bảo hiểm mới, bạn có thể thao luận 相談 với công ty bảo hiểm mới mà bạn đổi sang để giảm thiểu giá gói bảo hiểm mới, mức giảm nghe nói là cũng khá nhiều.


3.2/ Sử dụng dịch vụ so sánh phí bảo hiểm ô tô tại các công ty bảo hiểm khác nhau. 保険料の比較方法:一括見積もりシステム


Cùng một cá nhân với cùng một nội dung bảo hiểm nhưng phí bảo hiểm được báo giá tại các công ty bảo hiểm sẽ khác nhau tương đối lớn. 

Dới đây là danh sách các công ty bảo hiểm xe ô tô uy tín tại Nhật Bản mà bạn có thể đăng ký qua internet mà các bạn có thể tham khảo giá. 



Thông qua
 dịch vụ so sánh bảo hiểm 一括見積, các bạn chỉ cần nhập thông tin cá nhân và thông tin về xe cũng như các nội dung bảo hiểm tự nguyện bạn muốn lựa chọn website chung. Ngay sau đó, các công ty bảo hiểm sẽ gửi email báo giá đến email mà bạn đã đăng ký. Đặc biệt, các công ty bảo hiểm sẽ không liên lạc hay làm phiền bạn qua số điện thoại cá 

Lưu ý: Để xác nhận giá bảo hiểm cụ thể và chi tiết các điều khoản các bạn nên kiểm tra cụ thể tại trang website chính thức của từng công ty bảo hiểm. Điều này có thể hơi tốn thêm thời gian nhưng để chắc chắn, các bạn có thể chọn ra 2 hoặc 3 công ty báo giá thấp nhất để so sánh cụ thể.

Có nhiều trang website cung cấp dịch vụ này, tuy nhiên mình xin giới thiệu 3 trang phổ biến, uy tín và nổi tiếng được dùng tại Nhật Bản để các bạn tham khảo.


1. Rakuten 一括見積もり

Địa chỉ trang web: https://insurance.rakuten.co.jp/


 
Nếu bạn là một tín đồ của Rakuten và đã có tài khoản của Rakuten thì bạn chỉ cần đăng nhập vào địa chỉ trên và trực tiếp tin báo giá mà không cần mất thời gian nhập lại các thông tin cá nhân của bạn. Thực tế, sau khi đăng nhập vào Rakuten, đường link sẽ được chuyển đến trang của Bang bên dưới. 

Ngày sau đó các công ty bảo hiểm (có liên kết với Bang, Rakuten) sẽ gửi báo giá đến email của bạn.


2. Bang 自動車保険

Địa chỉ website: https://www.bang.co.jp/

Đây cũng là một trang cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho xe ô tô, Bang có liên kết với nhiều công ty bảo hiểm hơn so với Rakuten.


車両保険・任意保険の選び】Kinh nghiệm mua bảo hiểm tự nguyện dành xe ô tô tại Nhật Bản (phần 2)


3. 自動車保険一括見積もり


Địa chỉ  website: 

https://ssl.kakaku.com/kuruma/hoken/step1.asp?cid=kurumahoken_thanks_06


車両保険・任意保険の選び】Kinh nghiệm mua bảo hiểm tự nguyện dành xe ô tô tại Nhật Bản (phần 2)

Kakaku thực tế là rang website có liên hệ với Rakuten Hoken nên các đơn vị bảo hiểm có liên kết với hai trang này là giống nhau.


Thực tế, một số công ty bảo hiểm của 3 trang trên là như nhau nên mình nghĩ các bản chỉ cần đăng ký vào một website được kể trên mà không cần điền vào cả 3 trang tránh chồng chéo. 


Về các khai báo thông tin của từng trang có thể có khác nhau, nhưng giá được báo đến email của các bạn là như nhau.

Cách thức khai báo mình sẽ không nếu cụ thể, các bạn chỉ cần đăng nhập vào các trang website trên và điền các thông tin được yêu cầu.


4. Kinh nghiệm mua bảo hiểm xe ô tô 「車両任意保険購入の経験」


Nội dung này mình xin chia sẻ kinh nghiệm đến các bạn về gói bảo hiểm mà mình đã đăng ký. Do mình là tín đồ của Rakuten nên mình đã sử dụng dịch vụ của Rakuten. Sau khi khai báo trên trang của Rakuten, mình đã nhận được báo giá của khoảng 5 công ty bảo hiểm qua email. Trong đó, Zurich và 

Dưới đây là thông tin cá nhân và thông tin xe mà mình đăng ký bảo hiểm:


Thông tin xe và bằng lái

Xe: Honda Fit đời 2011 (8/2011)

Bằng lái: Hạng ブルー(màu xanh dương)

Khoảng cách đăng ký: 4000 km - 5000 km/ 1 năm.

Mình sử dụng xe để đi  làm và đi lại hằng ngày với khoảng cách khoảng 5km/1 ngày, thi thoảng mới đi chơi xa nên mình đăng ký tối đa 5000km/1 năm.


Tuổi của đối tượng được bảo hiểm bồi thường 補償の対象にする年齢 


Tuổi của người nhỏ nhất lái xe 運転者の中で最も若い方の年齢

Mình sinh năm 199x, nên mình đăng ký mức tuổi người trẻ nhất lái xe là 30歳


Tuổi của đối tượng được bảo hiểm chi trả 補償を担保する年齢

Mức tuổi có thể đăng ký thường là: không giới hạn, trên 21 tuổi , trên 26 tuổitrên 30 tuổi hoặc  trên 30 tuổi.


Nếu bạn muốn thêm vợ hoặc con bạn vào mục được bảo hiểm chi trả nếu xảy ra tai nạn thì bạn cần cân nhắc cả tuổi của vợ và con bạn (ví dụ nếu có con, bạn cần cân nhắc mức không giới hạn (問わず補償)


Về các nội dung bảo hiểm khác


Bồi thường cho đối phương (người) 対人賠償保険

Trang Bang 自動車保険 chỉ cho phép lựa chọn mức không giới hạn 無制限 và mình cũng muốn chọn mức này nên mình đã chọn mức 無制限


Bồi thường thiệt hại về tài sản cho đối phương 対物賠償保険

Mức này bạn có thể chọn 1000man yên, 2000man yên, 3000man yên, và 無制限

Như đã chia sẻ trong bài trước, để tránh phải chi trả số tiền quá lớn trường hợp va chạm với se khác bạn nên chọn mức 無制限 


Bồi thường thiệt hại cho người ngồi trong xe 搭乗者傷害保険

Bảo hiểm sẽ chỉ được chi trả trong trường hợp tử vong hoặc bị thương khi đang ngồi trên phương tiện được bảo hiểm (xe được khai báo).

Mức này mình chọn 3000man yên.


Bồi thường thiệt hại về người (phía người đăng ký bảo hiểm) 人身傷害補償保険


Nếu người được bảo hiểm bị thương trong một vụ tai nạn xe cơ giới, bất kể mức độ lỗi như thế nào, bảo hiểm sẽ thanh toán số tiền thiệt hại thực tế phát sinh. Thông thường, nếu cả hai bên đều có lỗi trong một vụ tai nạn, thì số tiền bảo hiểm do bên kia trả sẽ được bù đắp do lỗi của họ, nhưng với bảo hiểm này, tiền bảo hiểm sẽ được trả bao gồm cả lỗi của họ.


Bảo hiểm tai nạn thanh toán toàn bộ tổn thất thực tế như chi phí y tế và mất việc làm (nghỉ làm để điều trị), lên đến giới hạn của số tiền bảo hiểm, bất kể tai nạn xảy ra với đối tác hay tai nạn đơn lẻ.


Trường hợp xe bị tai nạn do quá trình vận hành thuộc phạm vi bảo hiểm, nếu xảy ra cháy nổ do va chạm với vật bay, vật rơi trong quá trình vận hành thì cũng sẽ được chi trả bảo hiểm.


Ví dụ về thanh toán bảo hiểm


Gia đình gặp tai nạn khi đang lái xe, cả ba người đều bị thương nặng (trường hợp bạn muốn thêm vợ con vào mục hưởng bảo hiểm).

Khi đang lái xe dưới trời mưa, bị trượt ngã xuống vực và tử vong.

Tùy thuộc vào công ty bảo hiểm, có những trường hợp phạm vi bảo hiểm được ấn định cho tai nạn khi ngồi trên xe được bảo hiểm, tai nạn xe khi đi bộ, tai nạn xe đạp, tai nạn tàu hỏa, v.v.


Các loại tai nạn được hưởng bảo hiểm 車両保険の種類


車両保険の種類一般車対車+A
他車との衝突・追突・接触 (Va chạm, va chạm từ phía sau hoặc vava quệt với xe khác)
火災・爆発 (tai nạn do cháy nổ)
台風・洪水 (bão lụt)
盗難・落書き (trộm cắp, vẽ bậy)
落下中・飛来中の物との衝突 (Va chạm với các vật thể rơi hoặc bay)
自損事故 (tự gây ra tai nạn, ví dụ tai nạn do đang đi xe mất lái )×
当て逃げ (tai nạn rồi bỏ chạy)×
●: được hưởng bảo hiểm ×: không được bảo hiểm chi trả

Phía trên là 2 loại hình mà bạn có thể lựa chọn: 一般 車対車+A. hi đang lái xe dưới trời mưa, bị trượt ngã xuống vực và tử vong.
Mình chọn mục 一般

Số iền bảo hiểm khấu trừ 免責金額

Khoản khấu trừ bảo hiểm xe hơi là gì?

Đây là số tiền tự chi trả, khi mua bảo hiểm vật chất xe sẽ được chi trả số tiền sau khi trừ đi khoản khấu trừ. Nói chung, khoản khấu trừ càng cao, phí bảo hiểm càng thấp.


Để các bạn dễ hình dùng:

Ví dụ số tiền khấu trừ được đặt ở mức 5man yên. Khi có tai nạn, bạn cần bồi thường 50man yên cho đối phương hoặc sửa xe của bạn (nếu có) thì:

→ Số tiền do công ty bảo hiểm chi trả: 45man yên và số tiền tự chi trả: 5man yên


Điều khoản miễn trừ bằng 0 (免ゼロ特約 ) là gì?

Đây là đối tượng chỉ thanh toán quyền lợi bảo hiểm cho vụ tai nạn đầu tiên trong thời hạn hợp đồng mà không khấu trừ số tiền đồng thanh toán.

Tương tự trường hợp trên, nếu bạn chọn nội dung 免ゼロ特約 thì:

→ Số tiền công ty bảo hiểm trả: 50man yên (100%) và bạn không cần bỏ tiền túi ra để cho trả.

Lưu ý: Điều này chỉ áp dụng cho vụ tai nạn đầu tiên.


Mình khuyên các bạn nên chọn 免ゼロ特約 


Dưới đây là chi tiết các nội dung đã chọn:


車両保険・任意保険の選び】Kinh nghiệm mua bảo hiểm tự nguyện dành xe ô tô tại Nhật Bản (phần 2)


Ngoài ra, còn có có nội dung hợp đồng đặng biệt ご希望の特約

Bao gồm: 

付帯なし : không cần 

夫婦限定特約: Thêm vợ/ chồng vào diện được hưởng bảo hiểm 

本人限定特約: Chỉ mua bảo hiểm cho người đăng ký (người mua bảo hiểm)

家族限定特約: Thêm gia đình của người mua bảo hiểm. Định nghĩa về gia đình tùy thuộc vào từngcông ty bảo hiểm. Thông thường bao gồm:

Vợ hoặc chồng của người mua bảo hiểm (đứng tên)

Người thân sống cùng một nhà với người được bảo hiểm (theo tài liệu Hộ tịch được chứng nhận)

Con cái độc thân đã sống riêng của người được bảo hiểm có tên hoặc vợ/chồng của người đó

(Những người đã kết hôn không được bao gồm)


弁護士費用補償特約: Chi trả tiền phí luật sư (nếu có)

事故付随費用補償特約 Bồi thường các chi phí phát sinh (nếu có)

レンタカー費用特約 Chi trả chi phí thuê xe (nếu có)

ファミリーバイク特約  Hợp đồng đặc biệt dành cho xe máy 125cc trở xuống

身の回り品補償特約 Hợp đồng đặc biệt về bồi thường vật dụng cá nhân (ví dụ vật dụng có giá trị bị hỏng có trên xe khi tai nạn)


Dưới đây là kết quả báo giá nhận được từ các công ty:


Phía bên ソニー損保 và công 楽天損害保険 yêu cầu khai báo trên trang chủ của họ nên mình đã thử đăng nhập và kiểm tra, tuy nhiên mức phí là khá đắt (khoảng 5man yên).


Sau khi cân nhắc, mình đã chọn Zurich vì đây cũng là một công ty bảo hiểm nổi tiếng ở Nhật Bản. Giá ghi ở trên của Zurich là có gồm bảo hiểm cho xe của mình nên khi đăng ký chi tiết, mình đã bỏ mục đó đi và có chọn thêm mục hai mục dưới.

ロードサービス費用特約 (Zurich hỗ trợ trong bán kính khoảng 100km)

弁護士費用等補償特約 Phí thuê luật sư (nếu có)

Sau khi tính toán lại, chi phí bảo hiểm chính xác là 3.4man yên/ 1 năm (khoảng 7 triệu/1 năm)


Phương thức thanh toán


Tuy nhiên, Zurich chỉ chấp nhận thanh toán bằng thẻ Credit ( thẻ tín dụng chính chủ trùng khớp với người mua bảo hiểm) và chỉ cho thanh toán 1 lần.

Nếu muốn chi trả theo tháng, bạn chỉ có thể thành toán xong cho bên Zurich, rồi sang bên phía công ty thẻ tín dụng để cài đặt chế độ trả theo tháng (リボ支払い). Tuy nhiên, bạn sẽ phải chịu lãi suất khoảng 15%/ 1 năm.


Hy vọng các chia sẻ trên sẽ giúp các bạn tối ưu hóa lợi ích khi mua bảo hiểm tự nguyện cho xe ô tô tại Nhật Bản.

Chúc các bạn lái xe an toàn.

Các bạn có nhu cầu, có thể đọc thêm cac nội dung dưới đây:


Đổi bằng lái xe máy Việt Nam sang bằng lái xe máy Nhật Bản ベトナムバイク免許切替

https://www.tiengnhatkythuat.com/2022/09/doi-bang-lai-xe-may-viet-nam-sang-bang-lai-xe-may-nhat-ban-125cc.html


Hướng dẫn đăng ký dịch bằng lái xe Việt Nam sang tiếng Nhật tại JAF qua Internet tại nhà 【免許証の翻訳文をウェブ上で申請】

https://www.tiengnhatkythuat.com/2023/02/huong-dan-thu-tuc-dang-ky-dich-bang-lai-xe-JAF-online-internet.html


Kinh nghiệm và thủ tục tìm & chọn mua ô tô cũ ở Nhật Bản【中古車の探し・選び方】

https://www.tiengnhatkythuat.com/2023/04/kinh-nghiem-va-thu-tuc-tim-va-chon-mua-o-to-cu-o-nhat-ban.html

0 件のコメント:

Post Top Ad