Post Top Ad

15 4月, 2023

Kinh nghiệm và thủ tục tìm & chọn mua ô tô cũ ở Nhật Bản【中古車の探し・選び方】

Hôm nay tiengnhatkythuat.com xin gửi đến các bạn những kinh nghiệm trong việc tìm và chọn mua một chiếc xe ô tô cũ tại Nhật Bản.

Một điểm có thể nhiều bạn chưa biết đó là dù chưa có bằng lái xe 運転免許 các bạn vẫn có thể mua được xe, làm shaken. Tuy nhiên, các bạn không thể mua được bảo hiểm tự nguyện  任意保険. Và tất nhiên các bạn không được phép lái xe ra đường (tuy nhiên, các bạn có thể đi lại trong khu vực bãi đỗ xe nhé !!!)

Thông thường, việc lựa chọn chiếc xe các bạn muốn mua chủ yếu dựa vào nhu cầu sử dụng, khả năng tài chính cũng như sở thích của từng cá nhân. Vì vậy, để không phải nuối tiếc cũng như tránh mất thời gian, các bạn nên suy nghĩ cân nhắc kỹ trước khi bắt đầu vào việc tìm và xem xe trực tiếp.
Kinh nghiệm tìm và chọn mua ô tô cũ ở Nhật Bản【中古車の探し・選び方】

Tóm tắt quy trình tìm và chọn mua một chiếc ô tô cũ tại Nhật Bản

Thông thường, kể từ khi có quyết định tìm mua một chiếc xe cũ đến lúc nhận xe, quy trình có thể được tóm tắt như sau.


Thời gian từ lúc bạn tìm mua, lựa chọn chiếc xe ưng ý đến lúc nhận bàn giao xe tùy thuộc vào thời gian các bạn xem xe và quyết định chiếc xe mong muốn. Các bạn muốn xem nhiều xe trước khi quyết định thì có thể mất nhiều thời gian hơn. Thông thường, để nhận được xe thì thời gian ngắn nhất là khoảng 2 tuần, lâu thì có thể mất gần 1 tháng.

Thời gian cụ thể các bạn có thể xem ở phần bên dưới.

Một số keyword tiếng Nhật quan trọng thường dùng khi tìm chọn mua xe

Kinh nghiệm tìm và chọn mua ô tô cũ ở Nhật Bản【中古車の探し・選び方】

Sau đây là quy trình cụ thể

1. Tìm kiếm xe 

Tại Nhật Bản, để tìm một chiếc xe cũ theo mong muốn một cánh nhanh chóng và uy tín, mọi người thường sử dụng một số cách như sau.

※ carsensor.net カーセンサー



※ goo-net.com グーネット




※ jp.mercari.com メルカリ 



※ auctions.yahoo.co.jp ヤフオク!


※ Đến cửa hàng gần nhà tìm xem xe trược tiếp
※   Ngoài ra, đối với cộng đồng người Việt Nam sinh sống tại Nhật Bản, các bạn có thể liên hệ một số cửa hàng, hội nhóm mua bán xe cũ cho người Việt trên các trang như facebook. Tuy nhiên, bên mình không giới thiệu hoặc gợi ý bất cứ cửa hàng hay cá nhân nào tránh các vấn đề phát sinh. Các bạn có thể tự tìm hiểu và đưa ra quyết định nếu cảm thấy yên tâm.

◆ carsensor.net カーセンサー và goo-net.com グーネット

Hai trang  carsensor.net カーセンサー và goo-net.com グーネット, đây là 2 network mua bán trao đổi xe cũ rất được tin dùng tại Nhật Bản. Các bạn có thể vào website của 2 network này bằng máy tính hoặc tải ứng dụng điện thoại để tìm xe mong muốn.
Khi sử dụng hai network này để tìm xe, các bạn có thể dễ hàng lọc tìm xe theo mong muốn bằng cách sử dụng chức năng 条件検索 của họ. Ví dụ như:
Hãng xe メーカ
Đời xe 年式
Tên xe cụ thể モデル・グレード
Loại xe (số sàn MT hay tự động AT) ミッション
Nơi bán (địa điểm tỉnh, thành phố...) 地域
Số km đã chạy 走行距離
Khoảng giá 価格
Màu xe 本体色
Shaken 車検
Và các thiết bị được lắp đặt trên xe... 基本装備
Việc tìm kiếm dựa trên 条件 càng chi tiết, số lượng xe xuất hiện càng được giảm bớt, từ đó các bạn có thể dễ dàng tìm thấy chiếc xe ưng ý. 

◆ auctions.yahoo.co.jp ヤフオク!và jp.mercari.com メルカリ

Ưu điểm của hai trang mua bán xe cũ này là các bạn có thể thanh toán bằng thẻ tín dụng credit card hoặc các ứng dụng thanh toán trực tuyến như Paypay...

Tuy nhiên, nếu chọn mua trực tiếp và thanh toán qua ứng dụng của hai trang này, thì người bán sẽ thường yêu cầu bạn trả tiền phí mua bán hàng hóa theo quy định của trang web đó.
Ví dụ, đối với trang メルカリthì phí dịch vụ là 10% giá bán của sản phẩm. Nếu xe bạn mua có giá 20man phí dịch vụ là 2man. Đối với trang ヤフオク! thì mình không rõ nhưng nghe nói là khoảng dới 10%.
Cách này chỉ khuyến khích các bạn cần mua xe gấp mà không có đủ tiền mặt để thanh toán.

Đối với trang đấu giá xe auctions.yahoo.co.jp ヤフオク!thì các bạn cũng có thể tìm xe theo danh mục mong muốn, sau đó trả giá. Trang này cũng có số lượng lớn cửa hàng bán xe trùng với hai trang đã nêu ở trên, ngoài ra cũng có số lượng lớn xe bán đấu giá là của các cá nhân. 
Trường hợp các xe được bán bởi các cửa hàng của người Nhật thì có thể yên tâm phần nào. 

Nếu là các xe do cá nhân bán, thì các bạn nên lưu ý một số điểm như sau:
Đầu tiên là, nên lựa chọn các cá nhân có điểm sao đánh giá cao, uy tín, số lượng đánh giá càng nhiều càng có thể yên tâm hơn.
Trước khi trả giá, tránh gây phiên toái cho người bán, cần đọc kỹ thông tin xe mà họ đã viết. Chỉ hỏi những thông tin chưa được đề cập đến.
Ví dụ nếu chưa được đề cập thì nên xác nhận một số điểm như: 
Chi phí phát sinh là bao nhiêu, gồm những chi phí gì
Cách thức và chi phí vận chuyển;
Có hỗ trợ việc sang tên đổi chủ, làm biển số mới hay không. Nếu có chi phí như thế nào
Có thể xem xe trược tiếp và lái thử không
Thời gian có thể bàn giao xe sau khi đã chốt xe và thanh toán...

Đối với trang メルカリ, thì cũng tương tự như trang ヤフオク! các bạn có thể mặc cả giá bằng cách コメント . Người bán cũng bao gồm: cửa hàng và cá nhân nên các điểm lưu ý cũng giống như ヤフオク!ở trên.
Tuy nhiên, メルカリ chỉ cung cấp một số chức năng tìm xe qua các 条件 chính mà bạn không thể lựa chọn các thông tin chi tiết được. Cụ thể, các 条件 chính có thể dùng để tìm xe muốn mua như:
Hãng xe メーカ
Loại xe, tên xe モデル・グレード
Giá xe 価格
Màu xe 本体色
Bên chịu giá vấn chuyển...配送料負担
Các 条件 còn lại là không có nên khi tìm được xe ưng ý, các bạn cần đọc thông tin mà người bán đã viết, hoặc comment để xác nhận lại.

2. Đi xem xe và mặc cả


Đây là phần khó nhất nếu các bạn là người ít am hiểu về xe. Vì vậy, các tốt nhất là nên nhờ sự giúp đỡ của bạn bè có hiểu biết về xe ô tô. Trường hợp các bạn tự đi xem xe, thì nên chuẩn bị và học hỏi trước càng nhiều càng tốt.
Các bạn có thể lên mạng google hoặc youtube để tìm các nội dung về cách đánh giá xe, mẹo mặc cả giá...
Cách tốt nhất là các bạn chuẩn bị một list danh sách các hạng mục cần và nhất định phải kiểm tra, xác nhận với bên bán xe để tránh bỏ sót những thông tin cần thiết. Khi đến xem xe và trao đổi với người bán, các bạn cứ hỏi và check theo list đã chuẩn bị.

Mộ số kinh nghiệm về cách kiểm tra xe

Để tránh mất thời gian cũng như công sức, tiền bạc, các bạn nên lựa chọn kỹ khoảng 2-5 xe ưng ý thông qua các trang mình đã gợi ý phía trên.
Nếu các bạn là người ít am hiểu về xe, thì ngoài các thông tin có thể kiểm tra bằng mắt thường thì các thông tin chi tiết khác thì chủ yếu xác nhận với người bán, nên điều này chỉ có thể dựa trên niềm tin.

Có rất nhiều video dạy cách phân biệt khá pro xem xe đó thực sự có bị tai nạn rồi hay không, hay dạy cách soi khá ngầu để check vết lồi lõm vân vân… Nhưng mà mấu chốt vấn đề mà chúng ta hay quên đi nhất là trong tâm lý quá cảnh giác, đó là các cửa hàng xe cũ thực ra cũng là những người đi thu mua xe rồi bán lại thôi. Họ có kinh nghiệm kiểm tra dày dặn, họ đã thẩm định kỹ lượng tất cả các vết xước, vết lõm, các lỗi của chiếc xe bao gồm cả những chỗ chúng ta không soi ra, rồi họ mới ra quyết định cái giá bán đó mà. (Không bàn đến các cơ sở thực sự là grey, chế xe vân vân.)

Check mùi xe: vào xe bật gió hết cỡ điều hòa rồi kề mũi ngửi xem có bị mùi hôi thuốc lá/mùi mốc không. Xe bị ám mùi thì không tài nào clean hết được nên cái này theo mình rất quan trọng chứ không phải không.
Check độ han gỉ (サビ) ống bô, gầm xe: cùng xấp xỉ đời xe mà xe nào bị han nhiều hơn thì chứng tỏ bị sử dụng nhiều, hoặc xe đó ở gần biển, hay bị để nhiều ở ngoài trời vân vân… Nói chung đấy là dấu hiệu cho thấy toàn bộ xe đã bị oxy hóa, tuổi thọ bị rút ngắn rồi.
Ngoài ra lúc xem xe cũng là cơ hội để mặc cả cửa hàng trang bị cho xe của chúng ta. Hãy xác nhận với cửa hàng các vị trí mà các bạn thấy có vấn đề,rồi cửa hàng sẽ xử lý cho chúng ta ra sao. Ví dụ như lúc mình đi chốt xe thì mình đòi được họ sơn xóa mấy vết xước ở trên thân xe mình check thấy, kêu họ thay lốp mới vì cái lốp hiện tại đã mòn đáng kể, họ cũng bọc lại cho vô lăng bị sờn và thay cho 1 bên gương bị xước. Những cái này chỉ cần bạn check thấy và bảo họ thì họ sẽ đề nghị cho cách xử lý ngay thôi, nhưng mà hình dung nếu không bảo gì xem, chúng ta sẽ thiệt không ít đúng không!

Mẹo mặc cả, trả giá xe

 Các bạn có thể lên youtube và xem một số video về các mặc cả giá xe để học là làm theo nhé.
Trong một số trường hợp, các bạn có thể được giảm từ 3 đến 5man. Tùy vào sự may mắn cũng như "độ lì" của bạn.

3. Hoàn thành thủ tục cần thiết với bên cửa hàng

Sau khi chốt mua và thanh toán, có rất nhiều thủ tục cần phải hoàn thành để chiếc xe có thể lăn bánh. 
Đăng ký xe (thủ tục đổi tên 名義変更)
Đăng ký biển số (ナンバープレート取得)
Đăng kiểm (trường hợp xe đang hết đăng kiểm) 車検
Mua bảo hiểm bắt buộc (đã nằm trong mục 車検, tức khi shaken, bắt buộc phải mua)
Đóng các loại thuế xe, đường bộ (đã nằm trong mục 車検, tức khi shaken, bắt buộc phải mua)
Chuyển nhượng sở hữu
Thường thì cửa hàng sẽ nhận làm thay chúng ta các thủ tục trên và thu thêm tiền công. Các bạn có thể tự đi làm để tiết kiệm tiền nhưng thường thì rất phức tạp và mất thời gian nên nếu có thể, nên nhờ cửa hàng làm sẽ đơn giản và chắc là nhanh hơn nhiều. Trong trường hợp nhờ cửa hàng thì chúng ta chỉ cần cung cấp cho họ các giấy tờ sau.

Giấy 委任状 - ủy quyền

Thông thường, cửa hàng bán xe sẽ chuẩn bị cho các bạn, các bạn chỉ cần điển một số thông tin cơ bản là được. Nếu không các bạn có thể lên mạng tài và in ra.
Giấy 印鑑証明書 Giấy xác nhận con dấu (nếu là mua xe biển trắng, nếu mua xe biển vàng thì không cần) 
Lưu ý: Giấy này chỉ được cấp nếu trong quá khứ các bạn đã làm một con dấu và đã đến shiyakusho đăng ký con dấu đó. Nếu chưa có các bạn cần làm gấp con dấu và đi đăng ký nó.
Chúng ta phải tự lên 役所 lấy hoặc có thể in bằng máy in ở combini. Tuy nhiên, để in được thì các bạn cần một số điều kiện nhất định như có thẻ cứng My Number, nhớ mã số mật mã 4 chữ số)
Các in các bạn có thể lên mạng tìm hiểu rõ hơn.

Giấy 車庫証明書 - chứng nhận có bãi đỗ xe 

Đây là giấy tờ quan trọng khi bán muốn mua xe. Thời gian kể từ ngày các bạn nộp đủ hồ sơ yêu cầu đến lúc nhận là một tuần.
Kể cả nếu bên bán xe giúp bạn làm thủ tục sang tên đổi chủ và làm biển số thì các bạn cũng cần cung cấp giấy này cho họ thì họ mới có thể làm được giúp bạn. 
Để xin giấy này, có 4 trường hợp:

Trường hợp 1: Các bạn ở nhà do các bạn mua

Trường hợp này rất đơn giản, các bạn chỉ cần lên mạng tải các mẫu giấy theo quy định rồi ghi đầy đủ thông tin yêu cầu rồi lên Sở cảnh sát quản lý khu nhà của bạn để làm thủ tục. 
Sau khi làm thủ tục, họ sẽ bố trí thời gian đến để kiểm tra. Nếu nhà bạn có chỗ để xe đủ rộng cho xe ra vào thì họ sẽ cấp cho bạn chứng nhận bãi đỗ xe. 

Trường hợp 2: Trường hợp bạn ở nhà thuê (do bạn đứng tên) mà có chỗ để xe còn trống cho thuê

Trường hợp này, các bạn cần liên hệ với bên chủ nhà để xin thuê bãi đỗ xe. Nếu có thể thuê, các bạn hãy liên hệ bên cho thuê cấp mẫu giấy chứng nhận bãi đỗ xe. Mẫu giấy này cũng là mẫu giấy mà sở cảnh sát yêu cầu nên các bạn không cần lo lắng. 
Giấy chứng nhận thuê bãi đỗ xe thường gồm: ① Giấy chứng nhận có thông tin người thuê, địa điểm, ② bản đổ vị trí chung nhận biết khu vực bãi đỗ (để cảnh sát nhận biết khu vực và đến kiểm tra) và ③ bản vẽ vị trí ô đỗ xe cụ thể.
Nếu chủ nhà không biết, các bạn cũng có thể lên mạng tải và nhờ họ ghi tên, đóng dấu và phát hành).


Một mẫu giấy chứng nhận bãi đỗ xe do bên cho thuê cung cấp

Trường hợp 3: bạn ở nhà thuê (do công ty đứng tên thuê)

Trường hợp này các bạn cần nhờ phía công ty liên hệ với bên chủ nhà để thuê bãi đỗ xe (nếu có). Sau đó nhờ họ phát hành giấy chứng nhận như trên trong đó có ghi rõ tên bạn (không phải tên công ty nhé). 

Trường hợp 4: Nhà bạn ở không có bãi đỗ xe cho thuê hoặc không còn chỗ trống

Trường hợp này các bạn cần tìm một bãi đỗ xe cách nhà dưới 2km để thuê một chỗ đậu xe và yêu cầu họ phát hành chứng nhận bãi đỗ như trên. 
Trường hợp bãi đỗ xe trên 2km. Thì rất tiếc là các bạn không thể làm hồ sơ xác nhận bãi đỗ xe tại Sở cảnh sát vì quy định bãi đỗ cần nhỏ hơn 2km. 
Trường hợp này có lẽ bạn cần chuyển nhà hoặc tìm bãi đỗ còn trống.

Sau khi đã nhận được giấy chứng nhận thuê bãi đỗ xe, các bạn cầm kèm theo các mẫu đơn được Sở cảnh sát quy định lên Sở cảnh sát làm thủ tục.

Chi phí: khoảng 2800 yên
Thời gian: khoảng 1 tuần (nếu đầy đủ hồ sơ)


Mẫu giấy xác nhận bãi đỗ xe do sở cảnh sát cấp 

Sau khi nhận được giấy xác nhận như trên từ Sở cảnh sát, các bạn cần gửi cho người bán xe để làm thủ tục đổi tên (trường hợp họ hỗ trợ sang tên đổi chủ). 
Thông thường, sau khi đủ hồ sơ thì sang tên đổi chủ và làm biển mới chỉ mất 2-3 ngày. Trường hợp các bạn muốn làm biển chọn (biển số đẹp) thì các bạn cần liên hệ trước với bên bán để họ đăng ký trước, vì biển số chọn cần mất 1 tuần kể từ ngày đăng ký. Vì vậy, nếu đến ngày gửi hồ sơ để sang tên đổi chủ các bạn mới báo cho họ về việc muốn làm biển tự chọn thì các bạn phải chờ 1 tuần sau mới có thể nhận xe.

Trên đây là kinh nghiệm để tìm và chọn mua một chiếc ô to cũ tại Nhật Bản cùng những thủ tục giấy tờ cần thiết cần chuẩn bị khi mua xe. 
Hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong việc lựa chọn một chiếc xe đi lại ưng ý nhất. 

0 件のコメント:

Post Top Ad