Post Top Ad

17 6月, 2023

車両保険・任意保険の選び】Kinh nghiệm mua bảo hiểm tự nguyện dành xe ô tô tại Nhật Bản

Xin kính chào Quý bạn đọc của tiengnhatkythuat.com !

Nhân dịp mới đây mình mới mua ô tô để thuận tiện cho công sống cũng như công việc tại Nhật Bản và đã giành rất nhiều thời gian để tìm hiểu về  các loại bảo hiểm dành cho xe ô tô tại Nhật Bản nên hôm này mình xin gửi đến bạn đọc bài viết này để chia sẻ đến các bạn những kinh nghiệm khi mua bảo hiểm dành cho xe hơi tại Nhật Bản.

Mình tin chắc rằng rất nhiều người khi sống ở Nhật đều đã nghe nói đến việc khi mua xe ô tô ở Nhật thì cần mua bảo hiểm đi kèm nhưng mình đoán nhiều bạn còn chưa hiểu hết về các loại bảo hiểm cần thiết khi lái xe tại Nhật Bản. Đâu là loại bắt buộc, đâu là loại tự nguyện, cách mua như thế nào và làm thế nào để giảm thiểu chi phí… 

Khi xác định mua ô tô để thuận tiện cho công việc cũng như cuộc sống ở Nhật Bản thì ngoài các chi phí để dành cho xăng xe, bảo dưỡng, chi phí bãi đỗ xe, thuế thì tiền bảo hiểm dành cho xe ô tô cũng là một mục chiếm tỷ lệ chi phí tương đối lớn mà các bạn cần cân nhắc trong ngân sách "nuôi xe" của mình. Vậy làm sao để chọn và mua bảo hiểm ô tô tại Nhật một cách thông minh và tiết kiệm nhất? Qua kinh nghiệm thức tế và nhữngg thông tin đã tìm hiểu được, hôm nay tiengnhatkythuat.com xin được chia sẻ kinh nghiệm của mình trong bài viết này

車両保険・任意保険の選び】Kinh nghiệm mua bảo hiểm tự nguyện dành xe ô tô tại Nhật Bản

Các nội dung bài viết này:

1. Các loại bảo hiểm dành cho ô tô tại Nhật Bản「車両保険の種類」

   1.1/ Bảo hiểm xe oto bắt buộc「自賠責保険」

   1.2/ Bảo hiểm tự nguyện 「任意保険」

2. Các danh mục cần lưu ý khi mua bảo hiểm tự nguyện?「車両任意保険の必要条件」

<Bài biết kỳ tới>

3. Cách mua bảo hiểm tự nguyện cho ô tô tại Nhật bản qua internet?「インタネットから保険申し込み方法」

   3.1/ Tài liệu cần chuẩn bị「必要な書類準備」

   3.2/ Sử dụng dịch vụ so sánh phí bảo hiểm ô tô tại các công ty bảo hiểm khác nhau. 保険料の比較方法:一括見積もりシステム」

4. Kinh nghiệm mua bảo hiểm xe ô tô 「車両任意保険購入の経験」

車両保険・任意保険の選び】Kinh nghiệm mua bảo hiểm tự nguyện xe ô tô tại Nhật Bản

1. Các loại bảo hiểm dành cho ô tô tại Nhật Bản「車両保険の種類」

1.1/ Bảo hiểm xe oto bắt buộc「自賠責保険」

Đây là loại bảo hiểm bắt buộc cần phải tham gia khi sở hữu xe tại Nhật. Nếu không tham gia bảo hiểm này, ô tô của bạn sẽ không được phép đăng kiểm (shaken) và tất nhiên không được lưu thông trên đường. Trường hợp bị phát hiện khi chạy xe hơi không có bảo hiểm bắt buộc này (hoặc đã hết hạn), chủ xe không chỉ bị phạt án treo dưới 1 năm hoặc tiền mặt dưới 50man yên, mà còn bị trừ 6 điểm trên bằng lái xe nữa nhé.

※ Điểm số bằng lái xe (免許証の点数) là số điểm tích lũy đi kèm với giấy phép lái xe khi bạn vi phạm các quy định khi điều khiển xe tham gia giao thông tại Nhật Bản. Nếu bạn vi phạm luật giao thông, bạn không chỉ bị phạt tiền mà còn bị trừ điểm tùy theo mức độ vi phạm. Nếu tổng số điểm tích lũy này đạt đến một tiêu chuẩn nhất định do vi phạm nhiều lần hoặc vi phạm nguy hiểm thì sẽ bị áp dụng hình thức xử phạt hành chính (treo bằng tạm thời hoặc hủy giấy phép vô thời hạn).

Đặc biệt, Giấy chứng nhận tham gia Bảo hiểm bắt buộc này phải luôn được lưu giữ trong xe hoặc mang theo người khi bạn lái xe, trong trường hợp nếu cảnh sát hỏi mà bạn không xuất trình tại thời điểm lái xe thì bạn có thể bị phạt 30 man yên. Do đó chủ xe cần đặc biệt lưu ý xem xe mình có tham gia loại bảo hiểm này không và bảo hiểm còn hạn hay hết hạn nhé.

Phạm vi bồi thường của loại bảo hiểm 自賠保険 này chỉ chi trả cho thiệt hại về người cho “đối phương (対人)” khi xảy ra tai nạn. 

“対人” ở đây được hiểu là thiệt hại về người đối phương khi bạn gây ra tai nạn khiến ai đó bị thương. Còn lại, các thiệt hại về xe của đối phương và các thiệt hại về phía tham gia bảo hiểm (người và xe) không được tính. 

Hiểu đơn giản: nếu bạn tham gia bảo hiểm bắt buộc và không may gây ra tai nạn cho ai đó thì bảo hiểm sẽ chi trả phần thiệt hại cho đối phương (người), còn bạn sẽ phải tự tri trả các thiệt hại về xe của họ và xe của mình, cũng như nếu bạn bị thương thì bạn cũng phải tự chi trả chi phí điều trị (nếu có).

Mức bồi thường tối đa là 120 man yên (tạm tính 240 triệu vnđ) nếu đối phương bị chấn thương. Tối đa 3,000 man yên (6 tỷ vnđ) nếu đối phương bị tử vong do tai nạn và lên đến 4000 man yên (tạm tính 8 tỷ vnđ) tùy thuộc vào mức độ khuyết tật còn lại (tỷ giá tạm tính 1 yên =200 vnđ). 

Ngay cả khi số lượng nạn nhân tăng lên, giới hạn nêu trên cho mỗi người sẽ không thay đổi và sẽ không có sự phân chia.

Bảo hiểm bắt buộc này thường sẽ được đăng kí hoặc gia hạn tại nơi mà chủ xe đăng kí shaken(車検). Mức phí được quy định và không thay đổi giữa các đại lý bảo hiểm. 

1.2/ Bảo hiểm xe ô tô  tự nguyện「任意保険」

Đúng như tên gọi này, đây là loại bảo hiểm mà bạn có thể tự lựa chọn mua hoặc không.

Tuy nhiên, nếu bạn hỏi người Nhật hoặc những người Việt Nam đã có kinh nghiệm sống, làm vệc và lái xe tại Nhật Bản thì có lẽ câu trả lời 100%  là nên tham gia bảo hiểm này.

Lý do là vì tại Nhật Bản, bất cứ chi phí nào liên quan đến điều trị y tế hoặc sửa chữa các loại tài sản có giá trị lớn như ô tô thì chi phí đều rất cao. Bạn có thể hình dung đơn giản như thế này qua những câu chuyện được công đồng người Việt Nam lái xe tại Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm xương máu như sau: Nếu bạn không may va quệt với một chiếc xe của người Nhật, dù chỉ là một vết sơn nhỏ, bạn có thể phải bồi thường số tiền lên đến 40man. Số tiền này được họ liệt kê có thể gồm: tiền sửa chữa (sơn lại vết xước), tiền thuê xe đi lại trong thời gian sửa chữa, nếu không may bạn gặp người không tốt, bạn còn có thể phải trả cả tiền điều trị và bồi thường thiệt hại về tinh thần đối với họ. Thông thường, những khoản này bạn chỉ có thể thảo luận và "xin" giảm được một phần nhỏ nào đó mà thôi. 

Trên đây chỉ là một ví dụ về tại nạn với một vết xước, đối với những tại nạn thiệt hại lớn hơn, mức bồi thường có thể là vài trăm man, hay cả số tiền mà bạn đã tích lũy mấy năm làm việc tại Nhật Bản mới có được. 

Trong khi đó, nếu bạn biết cách tìm hiểu, hoặc thông qua bài viết này, bạn chỉ cần bỏ ra số tiền khoảng 3000 yen (khoảng 6 trăm nghìn vnđ) mỗi tháng để mua bảo hiểm tự nguyện và luôn an tâm khi lái xe trên đường mà không lo phải bồi thường nếu chẳng may gây ra tai nạn khi đang lái xe tại Nhật Bản.

Mức phí bảo hiểm 保険料 và mức bồi thường tối đa 任意保険の補償範囲 là khác nhau tùy thuộc vào công ty bảo hiểm bạn tham gia, các nội dung mà bạn lựa chọn khi mua bảo hiểm, kinh nghiệm lái xe của bạn hoặc loại xe bạn đang sử dụng...Các mục chi tiết các bạn có thể tham khảo phần dưới đây:

2. Các danh mục cần lưu ý khi mua bảo hiểm tự nguyện?「車両任意保険の必要条件」

Trong bảo hiểm tự nguyện, bạn có thể lựa chọn các nội dung được phía bảo hiểm đứng ra chi trả (bồi thường) giúp bạn trong trường hợp xảy ra tai nạn. 

Bảo hiểm bồi thường thiệt hại về người cho đối phương「対人補償保険」

Đây là bảo hiểm chi trả cho thiệt hại về người phần chi phí còn thiếu mà bảo hiểm bắt buộc  không đứng ra chi trả. Đối tượng được bảo hiểm chi trả chi phí ở đây thường là đối phương khi bạn gây ra tai nạn với họ. Thiệt hại về người (người tham gia bảo hiểm hoặc người trong gia đình của người tham gia bảo hiểm, hoặc người ngồi trên xe phía người mua bảo hiểm).

Các mức bảo hiểm thường là 3000/ 4000/ 5000 man yên và 無制限

☛ Theo kinh nghiệm thực tế so sánh giá bảo hiểm đối với các mức trên, chi phí bảo hiểm (1 năm) chỉ tăng một chút (khoảng 5000 yên/ 1 năm tức khoảng 410 yên/ tháng) vì vậy, để yên tâm khi lái xe, mình khuyên các bạn nên tham gia mức bảo hiểm 無制限

Bảo hiểm bồi thường thiệt hại về vật chất cho đối phương「対物賠償保険」

Đây là bảo hiểm chi trả cho thiệt hại về vật chất (xe, hàng hóa đồ đạc trên xe của đối phương) khi xảy ra tai nạn. Cũng giống như trên, nội dung bảo hiểm này không bao gồm thiệt hại về vật chất đối (xe, đồ đạc trên xe) của phía người gây ra tai nạn (người tham gia bảo hiểm).

Các mức bảo hiểm thường là 3000/ 4000/ 5000 man yên và 無制限

☛ Theo kinh nghiệm thực tế so sánh giá bảo hiểm đối với các mức trên, chi phí bảo hiểm (1 năm) chỉ tăng một chút (khoảng 5000 yên/ 1 năm tức khoảng 410 yên/ tháng) vì vậy, để yên tâm khi lái xe, mình khuyên các bạn nên tham gia mức bảo hiểm 無制限

Bảo hiểm bồi thường khi xe đối phương không mua bảo hiểm「無保険車傷害保険」

Đây là bảo hiểm chi trả khi có tai nạn trong trường hợp phía bạn (người tham gia bảo hiểm) không may  bị thương tật hoặc tử vong nhưng phía đối phương gây tai nạn không tham gia bảo hiểm và không có khả năng bồi thường. 

Bạn có thể hiểu đây là mục bạn tự mua bảo hiểm cho bản thân nếu không may bị ai đó gây ra tan nạn nhưng họ không có mua bảo hiểm bồi thường cho bạn và không có khả năng chi trả cho bạn nếu bạn bị tử vọng hoặc thương tật).

Lưu ý là loại bảo hiểm này chỉ hỗ trợ khi người tham gia bảo hiểm bị tử vong hoặc thương tật, đối với trường hợp người tham gia bảo hiểm bị thương do tai nạn nhưng sau đó điều trị khỏi và không có chứng nhận thương tật sẽ không được bồi thường. Bảo hiểm này cũng chỉ bồi thường về người, không bồi thường các thiệt hại về xe, đồ đạc, hàng hóa...

Các mức bảo hiểm thường là 3000/ 4000/ 5000 man yên và 無制限

☛ Theo kinh nghiệm thực tế so sánh giá bảo hiểm đối với các mức trên, chi phí bảo hiểm (1 năm) chỉ tăng một chút (khoảng 5000 yên/ 1 năm tức khoảng 410 yên/ tháng) vì vậy, để yên tâm khi lái xe, mình khuyên các bạn nên tham gia mức bảo hiểm 無制限

Bảo hiểm bồi thường thương tật cho người「人身傷害補償保険」

Đây là phần nội dung bảo hiểm trong đó chi trả các chi phí bồi thường liên quan đến người bên phía người tham gia bảo hiểm. 

Người ở đây còn được chia làm: người trực tiếp mua bảo hiểm, vợ/ chồng, con cái của người tham gia bảo hiểm và người ngồi trên xe của người mua bảo hiểm (bạn bè, người thân, hoặc bất kỳ ai đó trên xe).

Điểm khác nhau giữa nội dung này so với nội dung bảo hiểm 「搭乗者傷害保険」 được trình bày sau đây đó là. Bảo hiểm này đi kèm với người mua bảo hiểm, không phân biệt người mua bảo hiểm lái xe nào (tức cả xe được người mua khái báo khi mua bảo hiểm hoặc xe bất kỳ nào đó)

Bảo hiểm Jinshin shougai houshou hoken chi trả trong cả trường hợp chủ xe và gia đình chủ xe ngồi trên xe khác, không phải xe của nhà mình. Hơn nữa nếu bảo hiểm Toujousha shougaihoken chỉ trả một phần chi phí, thì bảo hiểm Jinshin shougai houshou hoken sẽ chi trả toàn bộ chi phí thực tế thiệt hại khi có tai nạn xảy ra.

Các mức bảo hiểm thường là 3000/ 4000/ 5000 man yên và 無制限

☛ Mục này, tuy sự thay đổi cũng giống như trên, nhưng để giảm chi phí bảo hiểm, các bạn có thể chọn mức tối đa 3000 man yên (tức khoảng 6 tỷ vnđ).

Bảo hiểm cho người ngồi trên xe của người mua bảo hiểm 「搭乗者傷害保険」

Đây là bảo hiểm hỗ trợ thiệt hại cho tất cả các người ngồi trên xe của người mua bảo hiểm và xe này được đăng ký trong tài liệu khi mua bảo hiểm khi xảy ra tai nạn, kể cả trong trường hợp người lái xe mắc lỗi 100% khi gây tai nạn. Tuy nhiên bảo hiểm này không chi trả 100% thiệt hại mà chỉ trả một phần tiền viện phí hoặc giới hạn tùy vào những bộ phận bị thương trên cơ thể. Ví dụ như gẫy tay thì chi trả tối đa 35 man, gẫy chân thì tối đa 100 man… mức chi trả cụ thể tùy thuộc vào từng công ty bảo hiểm. 

☛ Mục này, tuy sự thay đổi cũng giống như trên, nhưng để giảm chi phí bảo hiểm, các bạn có thể chọn mức tối đa 3000 man yên (tức khoảng 6 tỷ vnđ).

Bảo hiểm khi chủ xe/người lái xe tự mình gây ra tai nạn 「自損事故保険」

Đây là phần nội dung bảo hiểm chi trả chi phí liên quan đến phía người tham gia bảo hiểm (phía bạn) trong trường hợp bạn tự gây tai nạn cho bản thân hoặc tai nạn lỗi 100% thuộc về phía bạn. Ví dụ như bạn lái xe đâm phải cột điện, lái xe bị mất lái đâm phải xe đi làn ngược chiều...

Tuy nhiên bảo hiểm sẽ không chi trả nếu người lái xe sử dụng rượu bia, không có bằng lái hoặc có ý định tự sát. Phạm vi bồi thường của bảo hiểm tối đa là 1,500 man yên nếu tử vong hoặc thương tật, và tối đa 100 man yên tiền viện phí trong thời gian điều trị vết thương.

Khi sử dụng bảo hiểm này, người lái sẽ bị tụt 3 hạng trong đánh giá mức độ lái xe an toàn, đồng thời chi phí bảo hiểm về sau có thể tăng lên khá nhiều nên tùy trường hợp chủ xe/người lái sẽ tự mình chi trả chi phí mà không thông báo đến công ty bảo hiểm.

☛ Mục này, tuy sự thay đổi cũng giống như trên, nhưng để giảm chi phí bảo hiểm, các bạn có thể chọn mức tối đa 3000 man yên (tức khoảng 6 tỷ vnđ).

Bảo hiểm cho xe「車両保険」

Đây là bảo hiểm chi trả thiệt hại dành cho xe được đăng ký của người mua bảo hiểm khi có tai nạn xảy ra.

Thông thường chỉ nên tham gia bảo hiểm này nếu xe hơi thuộc dòng cao cấp, đắt tiền và mới được sử dụng khoảng 0~5 năm.

☛ Tuy nhiên, nếu xe của bạn có giá trị nhỏ mà bạn không muốn sửa chữa khi xảy ra tai nạn thì bạn có thể bỏ qua không tham gia nội dung này để giảm thiểu chi phí bảo hiểm.

Hợp đồng đặc biệt liên quan đến các dịch vụ đường bộ 「ロードサービス費用特約」

Đây là nội dung bảo hiểm liên quan đến các dịch vụ hỗ trợ khẩn cấp trong trường hợp xe của bạn không may gặp sự cố, tai nạn trên đường và không thể di chuyển mà đến các xe chuyên dụng chở về các địa điểm sửa chữa. 

Nếu bạn tham gia nội dung này, các bạn có thể được hỗ trợ rất nhanh khi gặp sự cố trên đường và được phía bảo hiểm chi trả các chi phí phát sinh liên quan.

Tùy thuộc vào công ty bảo hiểm, khoảng cách tối đa được hỗ trợ, chi phí bảo hiểm sẽ khác nhau. Thông thường, khoảng cách hỗ trợ sẽ trong khoảng 100km -300 km tính từ địa chỉ bạn đăng ký khi mua bảo hiểm.

☛ Nếu xe bạn là xe cũ hoặc hay di chuyển đi xa nhiều, bạn nên tham gia bảo hiểm này. Chi phí khoảng 2000 yên 1 năm.

Hợp đồng bảo hiểm đặc biệt liên quan đến chi phí luật sư「弁護士費用等補償特約」

Đây là phần nội dung liên quan đến các chi phí thuê luật sư trong trường hợp xảy ra tranh chấp hoặc kiện cáo do tai nạn xe gây ra. 

☛ Thực tế so sánh giá khi có hoặc không có mục này, múc tiền bảo hiểm chi thay đổi rất nhỏ (khoảng 2000 yên/ 1 nên mình nghĩ các bạn nên tham gia. 

Ngoài ra, một số công ty bảo hiểm còn có thêm nhiều nội dung khác như:

Bảo hiểm thiệt hại đặc biệt trong đời sống (các thiệt hại trong đời sống không liên quan đến lái xe mà bạn gây ra)

Bảo hiểm thiệt hại do thiên tai gây ra (động đất, sóng hần, mưa lũ ngập lụt...)

Bảo hiểm xe máy, xe đạp đi kèm 原付、自転車、バイク...

Trong bài viết tiếp theo, mình sẽ chia sẻ đến các bạn các chọn loại bảo hiểm tự nguyện rẻ nhất quan internet. 

0 件のコメント:

Post Top Ad