Post Top Ad

19 9月, 2022

【Part-Time Jobs in Japan】Quy định đối tượng và thời gian làm thêm bán thời gian arubaito tại Nhật đối với người nước ngoài tại Nhật

Trong tiếng Nhật, làm thêm được gọi là アルバイト(arubaito) và thường được gọi tắt là バイト (baito).
Quy định của chính phủ Nhật Bản về làm thêm đối người nước ngoài sinh sống tại Nhật như sau:

■ 永住者 (Vĩnh trú)、日本人の配偶者 (Visa hôn phối Vợ hoặc chồng với người Nhật) 、永住者の配偶者 (Visa hôn phối vợ chồng với người có Visa vĩnh trú)、定住者 (Visa định cư)

Những tư cách cư trú (Visa) này không áp đặt bất kỳ hạn chế nào đối với việc làm toàn thời gian và bán thời gian. Bất kỳ công việc bán thời gian nào cũng được phép làm (tất nhiên không bao gồm các công việc phạm pháp).

【Part-Time Jobs in Japan】Quy định đối tượng và thời gian làm thêm bán thời gian arubaito tại Nhật đối với người nước ngoài tại Nhật

■  留学生 (Visa Du học sinh)、家族滞在 (Visa đoàn tụ gia đình)

Người nước ngoài có các tư cách cư trú này có thể làm việc bán thời gian nếu cá nhân họ nhận được "giấy phép tham gia vào hoạt động khác với hoạt động được phép theo tư cách cư trú đã được cấp trước đó", tiếng Nhật là「資格外活動許可」

Tuy nhiên cần chú ý rằng, ngay cả khi bạn có "Giấy phép tham gia các hoạt động khác với tư cách lưu trú đã được cấp trước đó", thì bạn cũng không được phép làm việc trong một cơ sở kinh doanh giải trí như quán bar hoặc tiệm pachinko...

Quy định về thời gian làm việc bán thời gian cho các đồi tượng này được quy định như sau

Đối với sinh viên quốc tế (sinh viên nước ngoài học tập tại Nhật Bản)

Lên đến 28 giờ một tuần (và cho phép lên đến 40 giờ một tuần trong các kỳ nghỉ dài như kỳ nghỉ hè)

Đối với Visa đoàn tụ gia đình:

Trong vòng 28 giờ một tuần (không được mở rộng lên đến 40 giờ một tuần)

■  技術・人文知識・国際業務、(kỹ sư / chuyên gia về nhân văn / dịch vụ quốc tế, kỹ năng), 技能の就労可能ビザ  (Visa Kỹ năng)

Tư cách lưu trú Kỹ sư / Chuyên gia về Nhân văn / Dịch vụ Quốc tế, hay được gọi tắt là Visa Kỹ sư, là tư cách lưu trú dành cho người nước ngoài có kỹ năng và kiến ​​thức chuyên môn như kỹ sư, thông dịch viên, biên dịch viên và marketing . 
Visa “Kỹ năng” là tư cách lưu trú được cấp cho các đầu bếp và thợ thủ công nước ngoài.
Về cơ bản, đối tượngthuộc loại Visa này là những người nước ngoài làm việc toàn thời gian (nhân viên chính thức / nhân viên hợp đồng) cho một doanh nghiệp tại Nhật Bản.

Các đối tượng có Tư cách lưu trú này có thể xin cấp phép để làm thêm một công việc bán thời gian như một công việc phụ 副業, tuy nhiên, việc người nước ngoài có bằng "Kỹ sư / Chuyên gia về Nhân văn / Dịch vụ Quốc tế" hoặc "Lao động có tay nghề" tìm kiếm một công việc bán thời gian ngắn hạn thì không phổ biến lắm.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng khi làm việc bán thời gian, bạn chỉ có thể làm công việc đã được chứng nhận tại thời điểm nộp đơn xin tư cách lưu trú “Kỹ sư / Chuyên gia về Nhân văn / Dịch vụ Quốc tế” và “Lao động có tay nghề”. Tức những công việc có liên quan đến Tư cách lưu trú đã được cấp trước đó.

Ví dụ về việc làm thêm một công việc phụ không được phép

● Một người nước ngoài có visa “Kỹ sư / Chuyên gia về Nhân văn / Dịch vụ Quốc tế”  với với tư cách lưu trú dược cấp là thông dịch viên mà đi làm việc bán thời gian tại một nhà hàng là không được phép.
● Một người nước ngoài có visa "Kỹ sư / Chuyên gia về Nhân văn / Dịch vụ Quốc tế" với tư cách được cấp là một kỹ sư mà đi làm việc bán thời gian tại một cửa hàng tiện lợi là không được phép.
● Một người nước ngoài đã đăng ký tư cách lưu trú “Kỹ năng lành nghề” với tư cách là đầu bếp mà lại làm thêm việc bán thời gian với tư cách là thông dịch viên cũng không được phép..

Ví dụ về một công việc phụ bán thời gian được phép làm

● Một người nước ngoài đã nộp đơn xin tư cách lưu trú “Kỹ sư / Chuyên gia về Nhân văn / Dịch vụ Quốc tế” với tư cách là thông dịch viên có công việc bán thời gian như một thông dịch viên tại một công ty khác.
● Người nước ngoài đã nộp đơn xin tư cách lưu trú “Kỹ sư / Chuyên gia về Nhân văn / Dịch vụ Quốc tế” với tư cách là kỹ sư có thể làm việc bán thời gian như một kỹ sư tại một công ty khác.

Ngoại lệ, nếu một người nước ngoài là "sinh viên quốc tế" hoặc "đoàn tụ gia đình" nhận được "quyền tham gia vào hoạt động khác với hoạt động được phép theo tư cách cư trú đã được cấp trước đó", thì có thể làm việc bán thời gian tại nhà hàng hoặc cửa hàng tiện lợi. Không có nhiều ví dụ cho thấy nhu cầu này được công nhận.

 ■  特定活動 (Visa hoạt động đặc định, Visa 46号)

Đây là tư cách cư trú mới được thành lập vào tháng 5 năm 2019. Tư cách cư trú này dành cho những người đã tốt nghiệp một trường đại học của Nhật Bản và có trình độ tiếng Nhật cao. Đây là tư cách cư trú cho phép bạn thực hiện các hoạt động mà tư cách lưu trú『技術・人文知識・国際業務』không thể làm được. 

Ngoài ra, các đối tượng khác như người giúp việcメイド, người đến Nhật Bản để thực tập インターンシップ, vận động viên nghiệp dư アマチュアスポーツ選手 và người đi cùng 付添人người nước ngoài cần được chăm sóc y tế khi đến Nhật Bản cũng thuộc đối tượng được cấp Tư cách lưu trú "Hoạt động đặc định".

Trong số nhiều trạng thái cư trú, trạng thái đặc biệt nhất là "Hoạt động được chỉ định". Thẻ cư trú của người nước ngoài chỉ ghi "hoạt động được chỉ định", nhưng người giúp việc, người đến Nhật Bản để thực tập, vận động viên nghiệp dư và người nước ngoài được chăm sóc y tế đều là người nước ngoài đi cùng người nước ngoài cũng là "hoạt động được chỉ định".

Cách công việc được phép làm thêm của đối tượng được cấp Visa loại này sẽ được ghi cụ thể trong mục tài Tài liệu chỉ định 指定書, tài liệu đính kèm theo Hộ chiếu của người được cấp. Các bạn cần kiểm tra xác định thật kỹ trước khi xin việc làm thêm.

Người nước ngoài đến Nhật Bản để làm việc trong kỳ nghỉ hoặc người nước ngoài đang tìm việc làm, nếu được cấp "Giấy phép tham gia vào các hoạt động ngoài tư cách lưu trú đã được cấp trước đó" cũng có thể xin thêm tư cách "Hoạt động đặc định" để tìm việc bán thời gian.

 ■  Visa 短期滞在, lưu trú ngắn hạn 

Về nguyên tắc, những người có Tư cách “lưu trú ngắn hạn” không được phép làm việc công việc bán thời gian. (Bạn không được phép tham gia vào hoạt động khác với hoạt động được phép theo tư cách cư trú đã được cấp trước đó.)

"Lưu trú ngắn hạn" là tư cách lưu trú còn được gọi là "Visa du lịch" và là tư cách lưu trú được cấp để đi du lịch và tham quan. Vì vấn đề tương đối dễ dàng, nên cũng có một số người nước ngoài che giấu để làm việc tại Nhật Bản và nhập cảnh với tư cách là khách du lịch.

 ■  Visa 技能実習 (Thực tập sinh kỹ năng) và 特定技能 (Kỹ năng đặc định)

Theo quy định người nước ngoài đến Nhật theo loại Visa này không được phép làm việc bán thời gian. 

Tuy nhiên, nếu đối tượng có tư cách lưu trú này đang làm việc tại một xí nghiệp tại Nhật Bản mà do điều kiện bất khả kháng từ phía doanh nghiệp mà phải nghỉ việc (không phải vì lý do sức khỏe của người lao động), thì người lao động đó có thể làm đơn xin Tư cách 特定活動   "Hoạt động đặc định", nếu được cấp phép, bạn có thể làm các công việc bán thời gian được chỉ định.

 Visa 難民 “Người tị nạn” 

Theo quy định của Nhật Bản, thì thực ra không có tồn tại tư cách cư trú “người tị nạn”, mà những người đang nộp đơn xin tị nạn tại Nhật sẽ được cấp tư cách “hoạt động được chỉ định”, và nếu những người đã được công nhận là người tị nạn sẽ được cấp Visa 定住者 “Visa định cư”.

Những người nước ngoài đang nộp đơn xin quy chế tị nạn và đang có tư cách  "Hoạt động đặc định" có thể làm các công việc được chỉ định trong Hộ chiếu mà không bị giới hạn thời gian, nhưng không được làm các công việc liên quan đến giải trí. .

Người tị nạn khi đã được cấp Visa định cư thì không có giới hạn công việc và có thể làm bất kỳ loại hình công việc nào, kể cả hoạt động giải trí như quán bar, pachinko...

■  Cách kiểm tra xem mình có thuộc đối tượng được phép làm thêm hay không

Để kiểm tra xem mình có thuộc đối tượng được phép làm thêm hay không, các bạn cần kiểm tra tại mặt sau của thẻ ngoại kiều 在留カード và Hộ chiếu Passport. Nếu thuộc đối tượng được phép làm thêm, sẽ có cách mục được khoanh đỏ như hình dưới:



Các bạn có thể xem thêm bài viết:

0 件のコメント:

Post Top Ad