Post Top Ad

23 7月, 2021

Visa Kỹ sư có được phép làm thêm công việc phụ 就労ビザを持つ外国人が副業をするには?

Người nước ngoài có Visa 技術・人文知識・国際業務  tạm dịch là "kỹ thuật, tri thức nhân văn, nghiệp vụ quốc tế", thường được gọi tắt là Visa kỹ sư) có thể làm thêm công việc phụ để kiếm thêm thu nhập hay không?

Sau khi tìm hiểu thông tin từ các nguồn như các công ty luật của Nhật Bản liên quan đến Visa cho người nước ngoài, cùng với thông tin được chia sẻ từ một số người quen đã và đang làm thêm một số công việc phụ để kiếm thêm thu nhập thì câu trả lời là: CÓ THỂ và việc đó là KHÔNG VI PHẠM PHÁP LUẬT nếu bạn khai báo đầy đủ với cơ quan quản lý liên quan (Nyukan, cơ quan thuế)
Visa Kỹ sư có được phép làm thêm công việc phụ 就労ビザを持つ外国人が副業をするには?

Về mặt quy định, điều kiện bạn có thể làm thêm:

- Được Nyukan cấp phép làm thêm (điều kiện về mặt pháp luật)
- Khai báo thuế đầy đủ (điều kiện về mặt pháp luật)
- Được công ty chủ quản cho phép. Về điều kiện này, có thể coi là điều kiện nên làm. Khi nộp hồ sơ xin phép làm thêm, bạn nên kèm thêm Đơn cho phép làm thêm của công ty chủ quản, khi đó, cơ hội được cấp phép từ Nyukan sẽ cao hơn rất nhiều. 

Theo thông tin từ các trang mạng tiếng Nhật cho công đồng thêm của Nhật, thì đối với người Nhật, họ chỉ cần khai báo đến Cơ quan Thuế là điều kiện bắt buộc, việc khai báo cơ quan khác (Nyukan) là không cần thiết, và việc Xin phép công ty cũng chỉ là điều kiện nên làm. Còn đối với người nước ngoài, việc khai báo Nyukan quan trọng như khai báo với cơ quan thuế. 
(Cách khai báo Cơ quan thuế khi làm thêm sẽ được trình bày trong nội dung sau).

Một số loại hình làm thêm mà bạn có thể thực hiện như: 

- Làm thêm arubaito tại công ty vào thời gian cho phép (thời gian rảnh). 
- Nhận việc và làm tại nhà (loại hình này bao gồm nhận các công việc liên quan đến thiết kế, tính toán, dịch thuật, lập trình, support online...hay nhận làm sản phẩm tại nhà (gia công thủ công...))
- Làm việc nhận lương tay tại các cửa hàng ăn uống, cửa hàng tiện lợi (không báo thuế), tuy nhiên đây là một hình thức làm việc không được phép, hay còn gọi là "lách luật". Các bạn có thể tìm trên internet bằng từ khóa 手元 アルバイトの求人

Về mặt quy định, dù bạn làm thêm loại hình nào, thì bạn cần đáp ứng điều kiện việc làm thêm phù hợp với Tư cách lao động bạn đang có. Mà nói đến Tư cách lao động được cấp phép, thì nếu nói đơn giản thì bạn có thể hình dung: 
- Visa Kỹ sư cơ khí thì có thể làm thêm các công việc liên quan đến cơ khí...
- Visa Kỹ sư Xây dựng thì có thể làm thêm các công việc liên quan đến Xây dựng...
- Visa Phiên dịch thì có thể làm thêm các công việc liên quan đến Phiên dịch, dịch thuật...
...
Đó là hiểu một các đơn giản. Tuy nhiên trên thực tế, việc cấp Tư cách lao động của các Cơ quan quản lý Nyukan cũng rất khó để hiểu tường tận. Nhiều khi, bạn chỉ cần có kiến thức về vẽ CAD, dù bạn làm Cơ khí thì bạn vẫn có thể được cấp phép làm Xây dựng hay Điện...
Vậy nên, để có thể làm thêm một các đúng quy định thì bạn cần xin Giấy phép của cơ quan quản lý Nyukan để yên tâm hơn. Tránh trường hợp bị phát hiện và trục xuất về nước hoặc ảnh hưởng đến việc gia hạn Visa sau này.

Tuy nhiên, tại thời điểm dịch bệnh hiện nay, việc giảm thu nhập do ảnh hưởng của Virut Corona, thì việc hỗ trợ người lao động kiếm thêm thu nhập được ưu tiên, do vậy, việc cấp phép làm thêm có thể cũng sẽ được nới lỏng. Vì vậy, cơ hội được cấp phép cũng cao hơn rất nhiều. 

Qua bài viết này, hy vọng các bạn có mong muốn làm thêm có thể tự tin làm hồ sơ xin Cấp phép từ Nyukan và tìm kiếm việc làm thêm để có thêm thu nhập. Cứ tự tin và liên hệ với Nyukan để được hướng dẫn thủ tục. 
Mọi thắc mắc các bạn cứ liên hệ đến địa chỉ mail tiengnhatkythuat,jp@gmail.com để được tư vấn thêm. 

0 件のコメント:

Post Top Ad