Post Top Ad

15 8月, 2021

Thủ tục đăng ký kết hôn khi đang ở Nhật Bản【婚姻証明手続き】

Trong quá trình sinh sống và làm việc tại Nhật Bản, thật hạnh phúc khi tìm được một nửa cuộc đời và cùng nhau đi đến quyết định kết hôn. Nếu như việc đăng ký kết hôn khi ở Việt Nam là điều khá đơn giản thì trong trường hợp cả hai vợ chồng đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản thì các thủ tục đăng ký kết hôn lại khá phức tạp và mất nhiều thời gian. 

Hôm nay tiengnhatkythuat.com sẽ chia sẻ đến các bạn các thủ tục cần thiết để Đăng ký kết hôn khi cả hai đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản. 

Thủ tục đăng ký kết hôn khi đang ở Nhật Bản【婚姻証明手続き】

Thủ tục đăng ký kết hôn tại Nhật

Trường hợp người cả hai đều là công dân Việt Nam và đang sinh sống tại Nhật

Các thủ tục và hồ sơ cần thiết gồm:

Bước 1 : Xin giấy chứng nhận độc thân ở Việt Nam tại phường (xã) nơi đăng ký Hộ khẩu thường trú. Do cả 2 đang ở Nhật nên các bạn có thể bố mẹ ra phường (xã) nơi đăng ký Hộ khẩu thường trú để xin giấy này rồi gửi bưu điện sang cho bạn.

Lưu ý: Đây là mẫu thủ tục đã có quy định, tuy nhiên, việc điền nội dung cần ghi rõ ràng, ví dụ phần mục đích, cần ghi rõ ràng "Mục đích sử dụng để kết hôn với ai...kèm thông tin cá nhân theo quy định của pháp luật). Một số trường hợp không ghi rõ có thể bị Lãnh sự quán yêu cầu làm lại. 

Trong trường hợp các bạn đã sinh sống và làm việc ở một nước khác sau đó đến Nhật Bản, thì cần thêm giấy Chứng nhận của ĐSQ, TLSQ Việt Nam ở nước thứ 3 nơi công dân cư trú trước khi tới Nhật Bản cấp. 

Giấy có giá trị trong vòng 06 tháng kể từ ngày cấp, bản gốc, dấu đỏ.

Bước 2 : Các giấy tờ cần xin tại quận (都市、市 tại Nhật Bản) nơi mỗi bạn đang ở để xin các giấy tờ sau:

❖ Giấy chứng nhận cư trú (住民票) : Phí 300 yên / tờ. Chú ý giấy này có thời gian 6 tháng. Bản chính.

❖ Giấy xác nhận chưa thụ lý đăng ký kết hôn tại Nhật Bản (結婚届受理していない証明書) : Bạn có thể tải mẫu được đăng tải bởi Đại sứ quán trong đường link dưới đây:

Giấy xác nhận chưa thụ lý đăng ký kết hôn (結婚届受理していない証明書)

❖ Giấy đăng kí kết hôn (結婚届) và điền tờ khai theo yêu cầu của Đại sứ Quán.

Link tải mẫu Giấy đăng kí kết hôn (結婚届) và mẫu tờ khai (mẫu THỦ TỤC SỐ 5)

Link tải mẫu tại trang chủ của Đại sứ Quán

Lưu ý: Các bạn cần liên hệ với các Shiyakuso đã từng cư trú trước đây, hỏi thủ tục và cách thức xin cấp Giấy xác nhận. Các Shiyakuso sẽ hướng dẫn cách thức thực hiện cụ thể.

Các giấy tờ khác gồm: 

❖ Copy thẻ cư trú 2 mặt; Copy Hộ chiếu trang 2 và 3 của mỗi người. 

❖ Ảnh 3/ 4 hoặc 4/6 3 tấm.

Như vậy, các hồ sơ cần thiết để nộp cho Đại sứ Quán Việt Nam tại Nhật Bản bao gồm: 

❖ Giấy chứng nhận độc thân ở Việt Nam tại phường (xã) nơi đăng ký Hộ khẩu thường trú.

❖ Giấy xác nhận chưa thụ lý đăng ký kết hôn của Shiyakuso/Kuyakusho các nơi cư trú cho đến thời điểm hiện tại (結婚届受理していない証明書) 

❖ Giấy khám sức khỏe (một số trường hợp như do tình hình dịch bệnh nên có thể được miễn, các bạn nên liên hệ đến Đại sứ Quán để xác nhận rõ hơn).

❖ Copy thẻ cư trú 2 mặt; Copy Hộ chiếu trang 2 và 3 của mỗi người. 

❖ Ảnh 3/ 4 hoặc 4/6 3 tấm.

❖ Phí làm thủ tục

Văn phòng Đại sứ quán có thể làm thủ tục (tùy chọn):

❖ Địa chỉ đại sứ quán ở Tokyo 〒151-0062 東京都渋谷区, 元代々木町50−11

❖ Địa chỉ đại sứ quán ở Osaka 〒590-0952 堺市堺区市之町東4-2-15

Trường hợp nơi đã cư trú quá xa (hoặc hiện nay do dịch bệnh) khó khăn trong việc đi lại, công dân làm Bản cam đoan (tải mẫu trong link phía trên). Đại sứ quán sẽ tiến hành xác minh đối với từng trường hợp cụ thể. Trong trường hợp có thể gửi Hồ sơ theo đường bưu điện, cần xác nhận phí gửi kèm và loại bì thư gửi Hồ sơ kèm theo phong bì chuyển phát lại giấy tờ đã có hóa đơn gửi về địa chỉ nhà mình (chú ý có ghi rõ địa chỉ nơi nhận bạn mong muốn).

Lưu ý quan trọng

* Thủ tục đăng ký kết hôn cấp cho công dân đang học tập và làm việc ở Nhật Bản. Công dân sang Nhật Bản theo diện visa du lịch, ngắn hạn không được cấp Đăng ký kết hôn.

* Trường hợp tái hôn hoặc người kia đã chết, thì cần nộp bản chụp copy kèm xuất trình bản chính trích lục bản án/quyết định của Tòa án về việc ly hôn hoặc bản sao giấy chứng tử của người chồng/vợ đã chết.

Sau khi hoàn thành thủ tục, Đại sứ quán sẽ cấp giấy đủ điều kiện kết hôn ghi bằng tiếng Nhật (婚姻要件具備証明書) cho 2 vợ chồng để dùng để đăng kí kết hôn tại văn phòng hành chính quận tại Nhật.

Bước 3 : Sau khi có giấy tờ Đại sứ Quán cấp, các bạn mang lên lại Văn phòng hành chính Quận nơi bạn sinh sống để hoàn tất thủ tục đăng kí kết hôn: 2-3 tiếng. (Cần cả 2 cùng có mặt để hoàn thành thủ tục).

❖ Nộp giấy đủ điều kiện đăng kí kết hôn đã xin ở đại sứ quán

❖ Giấy đăng kí kết hôn đã chuẩn bị phía trên (結婚証明書) Trong giấy này có cần thông tin của 2 người làm chứng: họ tên, địa chỉ và đóng dấu. Người làm chứng yêu cầu phải trên 20 tuổi. Không phân biệt quốc tịch.

❖ Một số nơi yêu cầu giấy khai sinh + bản dịch của 2 vợ chồng nên xác nhận trước.

 Thẻ ngoại kiều 在留カード, Hộ chiếu photo copy 

 Ảnh 3/4 của mỗi người.

 Giấy xác nhận cư trú 住民票 bản chính.

 在職、源泉 của ck

 Giấy chứng nhận thuế/thu nhập 課税証明書 của mỗi người.

 Trong trường hợp là Thực tập sinh, cần thêm giấy đồng ý 承諾 của nghiệp đoàn.

 Giấy chứng nhận thời gian hoàn thành của Thực tập sinh 修了証明書. 

 Giấy lý do 理由書 (có thể tự việt hoặc thuê)

 Đơn đăng kí 申請書 theo mẫu (được cấp tại nơi làm thủ tục).

Bạn sẽ có 1 tờ giấy thụ lí đăng kí kết hôn có giá trị tại Nhật (結婚受理証明書) .Tờ này có thể xin bao nhiêu bản cũng được. Sau khi đăng kí kết hôn xong thì nên chuyển chung cùng 1 địa chỉ và xin 1 tờ 住民票 có tên 2 vợ chồng.

Bước 5 : Làm Thủ tục Ghi chú kết hôn hay CẤP TRÍCH LỤC KẾT HÔN - 婚姻本籍帳記載抄録証明書 (thủ tục số 8)  tại Đại sứ Quán.

Hồ sơ thủ tục này bao gồm:

❖ Mẫu Giấy thụ lí kết hôn đã được cấp bởi văn phòng hành chính cấp Quận của Nhật Bản 結婚受理証明書 (mẫu trong THỦ TỤC SỐ 8 trong đường link bên dưới)

❖ Giấy xác nhận địa chỉ sau khi kết hôn 住民票 世帯一緒, bản chính, dấu đỏ, thời hạn 6 tháng.

❖ Photo thẻ ngoại kiều, hộ chiếu của 2 vợ chồng.

 Copy Giấy đủ điều kiện kết hôn đã được Đại sứ quán cấp trước đó (nếu có)

❖ Tờ khai ghi chú kết hôn. Mẫu tại Trang web của Đại sứ quán (mẫu trong THỦ TỤC SỐ 8 trong đường link bên dưới)

Link tải Phiếu đề nghị, Tờ khai ghi chú kết hôn

 Sau khi hoàn thành, bạn sẽ được cấp tờ trích lục đăng kí kết hôn có giá trị tại Việt Nam. (Nếu có nguyện vọng xin giấy đăng kí kết hôn mẫu tiếng Việt thì hãyđề nghị với Đại sứ quán).

Ngoài ra, hiện nay một số địa phương của Nhật Bản đã ban hành các chính sách hỗ trợ cho các gia đình mới kết hôn bằng các mức hỗ trợ rất có giá trị (có thể lên đến 30man). Các bạn có thể tìm hiểu bằng các viết từ khóa 結婚新生活支援補助金 + địa chỉ nơi bạn sống. Ngoài ra, dưới đây là danh sách các địa phương có hỗ trợ đã được liệt kê, các bạn có thể tìm hiểu thêm:

https://www8.cao.go.jp/shoushi/shoushika/meeting/hojokin/r02/pdf/chirashi.pdf

Chúc các bạn có cuộc sống mới thật hạnh phúc!

0 件のコメント:

Post Top Ad