Post Top Ad

09 8月, 2021

Thông báo kết hôn với công ty tại Nhật Bản【職場への結婚報告】

Trong cuộc sống, việc tìm được một bạn đời phù hợp để kết hôn và gắn bố suốt đời là một điều vô cùng may mắn. Điều đó sẽ càng hạnh phúc hơn với những người xa quê và đang làm việc tại Nhật như chúng ta.

Nếu là một nhân viên công ty, khi có kế hoạch kết hôn (ngay cả tại Việt Nam hoặc Nhật Bản) thì việc thông báo đến công ty là việc cần thiết. Mặc dù đây chỉ là vấn đề cá nhân, nhưng báo cáo việc này lên công ty lại không chỉ là một quy tắc của xã hội, mà nó còn liên quan rất nhiều đến quyền lợi cũng như nghĩa vụ của một nhân viên công ty. 

Tại Nhật Bản, các công ty thường có những chế độ đãi ngộ bổ sung đối với những nhân viên công ty có gia đình và con nhỏ, còn gọi là "Trợ cấp gia đình". Đó là khoản trợ cấp trong trường hợp cần nuôi dưỡng con cái, vợ chồng. 

Thông báo kết hôn với công ty tại Nhật Bản【職場への結婚報告】
Ngoài ra, mỗi công ty đều khoản tiền mừng cưới 結婚ご祝儀 hay 結婚祝い金 và cung cấp ngày nghỉ phép (được trả lương) cho việc kết hôn của các bạn. Tùy theo quy định của công ty, số tiền thông thường là 1-2 man yen và số ngày nghĩ lẽ có thể là 2-3 ngày.

Vậy, khi nào nên thông báo việc kết hôn với công ty? Những nguyên tắc nào cần tuân thủ?

1. Thông báo ít nhất 3-4 tháng trước đám cưới của bạn

Để chuẩn bị và tiến hành một lễ cưới hoặc đi hưởng tuần trăng mật chẳng hạn, bạn sẽ buộc lòng phải vắng mặt tại công ty. Việc thông báo sớm đến công ty sẽ giúp công ty điều chỉnh kế hoạch công việc của bạn một cách sớm nhất có thể.
Trong khi nghỉ phép, bạn sẽ phải bàn giao lại công việc của mình cho người khác. Sẽ có những tình huống bạn cần khiến cho sếp, đồng nghiệp và mọi người trong công ty hiểu và hợp tác với mình.
Ngoài ra, trong trường hợp bạn muốn mời các đồng nghiệp trong công ty đến dự lễ thành hôn hoặc tiệc chiêu đãi, để thuận tiện lịch trình, nên thông báo ít nhất 3-4 tháng trước khi kết hôn.

2. Thông báo đến người phụ trách trực tiếp đầu tiên

Trong văn hóa công ty Nhật, việc thông báo điều gì đó với người phụ trách trực tiếp điều được quy định rõ. Tuy kết hôn là việc cá nhân, có thể bạn sẽ muốn chia sẻ chuyện hỷ sự với những người đồng nghiệp thân thiết đầu tiên. Tuy nhiên, là một cá nhân trong tập thể, một điều căn bản là phải báo cáo cho người giám sát trực tiếp của bạn trước. Tránh trường hợp Sếp nghe được thông tin trước từ người khác trước khi bạn báo cáo.

Sau khi đã thông báo với cấp trên, tùy theo hướng dẫn của sếp, các bạn sẽ tiến hành các thủ tục thông báo tiếp theo. Tùy theo công ty mà cách thức thông báo và người phụ trách thông báo sẽ khác nhau (cá nhân hoặc phòng ban phụ trách), có thể thông báo qua email hoặc qua bản thông báo giấy và được truyền đến tay tất cả mọi người (gọi là 社内回覧). 

3. Xác nhận việc tham dự lễ cưới và tiệc chiêu đãi

Trong quá trình thông báo, bạn cần thông báo với sếp và đồng nghiệp về lịch trình buổi lễ và tiệc chiêu đãi. 

Nếu bạn muốn nhờ họ với tư cách khách mời danh dự phát biểu hoặc nâng ly chúc mừng trong buổi tiệc, hãy chắc chắn bạn đã với họ rằng “Rất mong anh/chị đến dự tiệc cưới của chúng tôi". 

Mời tất cả tiền bối và đồng nghiệp ở công ty có thể sẽ khó khăn vì lý do số lượng. Vì vậy đừng quên nói với họ rằng, bạn mời sếp với tư cách là người đại diện và sẽ mời họ tham dự một bữa tiệc thứ hai.

Ngay cả khi bạn chỉ đăng ký kết hôn mà không tổ chức lễ thành hôn hay tiệc chiêu đãi, bạn cũng nên thông báo càng sớm càng tốt.

4. Xác nhận thủ tục hành chính

Khi thông báo đến công ty, bạn cần xác nhận với công ty về những điều khoản cần phải thay đổi, cũng như thủ tục chi tiết, chẳng hạn về các loại bảo hiểm, các vấn đề liên quan đến thuế, thay đổi địa chỉ e-mail và tài khoản nhận lương (nếu có)…

Ngoài ra, nên tham khảo ý kiến từ công ty về các thủ tục cần khai báo với nơi bạn sinh sống.

Chúc các bạn có sự chuẩn bị tốt cho cuộc sống sau kết hôn !.

0 件のコメント:

Post Top Ad