Post Top Ad

09 7月, 2022

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe qua đời sau khi bị ám sát bằng súng tự chế 【安倍元首相死亡】

Theo cảnh sát Nhật Bản, Cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bị bắn nhiều phát ở cự ly gần. Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã chính thức xác nhận "ông Shinzo Abe đã qua đời vì vết thương quá nặng cho dù được cấp cứu nhanh nhất có thể".

Thủ phạm là ai?

Nghi phạm bị bắt giữ tại chỗ là Tetsuya Yamagami, khoảng 40 tuổi, đã sử dụng súng ngắn để ám sát. Nghi phạm vốn là cựu lính thủy đánh bộ Nhật Bản, tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nhật Bản chưa chính thức xác nhận lý lịch nghi phạm này.

Vụ ám sát diễn ra chỉ hai ngày trước cuộc bầu cử thượng viện từng phần, trong đó Đảng Dân chủ Tự do (PLD) và các đồng minh đang hướng tới đa số. Các đường phố của các thành phố và vùng nông thôn Nhật Bản sôi động bởi những người vận động truyền thống của các ứng cử viên, xung quanh các nhà ga, không có rào cản thực sự giữa họ và những người ủng hộ.

Bạo lực là điều cực kỳ hiếm trên đường phố và trong các cuộc tranh luận công khai ở Nhật Bản hiện đại, đặc biệt là việc sử dụng súng, vốn được giám sát rất chặt chẽ. Báo chí địa phương cho biết kể từ khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, chỉ có khoảng 10 vụ tấn công nhắm vào các chính trị gia, trong đó có 3 vụ bằng súng. Tại quận Shibuya, nơi sinh sống, ông Shinzo Abe thường xuyên được nhìn thấy cùng vợ và con chó của họ, mà không có bất kỳ bảo vệ an ninh đặc biệt nào.

Trang tin KYODO NEWS Nhật Bản đưa tin cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe qua đời

Thế giới kinh ngạc

Tin tức việc ông Shinzo Abe qua đởi vì ám sát gây ngạc nhiên và phẫn nộ trên thế giới. Đại sứ quán Pháp tại Nhật Bản đã công bố bình luận của Tổng thống Emmanuel Macron với nội dung: "Tôi thực sự sốc và bàng hoàng".

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, đang tham dự Hội nghị ngoại trưởng nhóm G20 tại Bali, Indonesia cho biết Mỹ " quan ngại sâu sắc về vụ tấn công và đây là một thời điểm rất, rất buồn ".

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng cho biết ông " vô cùng đau buồn " trước vụ tấn công xả súng nhằm vào Shinzo Abe, đồng thời mô tả cựu thủ tướng Nhật Bản là một người bạn thân thiết . Thủ tướng Anh Boris Johnson nói rằng thực sự mất tinh thần và đau buồn sau cuộc tấn công vô lương tâm này .

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết ông bị sốc và đau buồn trước cuộc tấn công hèn nhát nhằm vào cựu thủ tướng, người mà ông mô tả là "một người bạn thực sự, người bảo vệ quyết liệt cho trật tự đa phương và các giá trị dân chủ.". Trung Quốc, Đức và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng bày tỏ sự sốc. Nga tố cáo một đây là tội ác khủng khiếp và " cần hành động khủng bố ".

Một Thủ tướng lâu năm nhất của Nhật Bản

Ông Shinzo Abe, một chính trị gia đặc biệt của đất nước Mặt trời mọc. Khi từ chức thủ tướng vào ngày 16 tháng 9 năm 2020, Shinzo Abe đã phá kỷ lục về thời gian tại vị trên ghế Thủ tướng, phá vỡ kỷ lục của những người tiền nhiệm chỉ tại vị được vài năm. Về mặt chính trị, ông đã giữ vững đất nước của mình theo chủ nghĩa bảo thủ đạo đức, đồng thời thu hút cộng đồng quốc tế bằng chính sách cởi mở đối với đầu tư và nhập cư lao động. Ông cũng đã cố gắng thay đổi chính sách đối ngoại đầy tham vọng.

Đại sứ Mỹ Rahm Emmanuel ca ngợi ' một nhà lãnh đạo phi thường của Nhật Bản và một đồng minh trung thành của Mỹ". Nhưng ông cũng là đối tượng của sự phẫn nộ dữ dội đối với các đối thủ chính trị của mình, đặc biệt là bởi các giới tiến bộ, và vì việc ông tham gia vào một số vụ bê bối bảo trợ, đặc biệt là vụ " Moritomo ". Các cuộc họp công khai của ông đôi khi là đối tượng của các cuộc biểu tình tương đối kích động đối với Nhật Bản.

0 件のコメント:

Post Top Ad