Post Top Ad

17 9月, 2022

Mercari, mua bán đồ cũ và cách khắc phục tài khoản bị khóa 【メルカリアカウント利用制限対策】

Mercari là gì? メルカリ

Mercari hay メルカリ hiện nay, được coi là một trong những ứng dụng hàng đầu tại Nhật về mua và bán đồ cũ. Ngoài tính năng mua bán thì Mercari còn cho phép người sử dụng tạo gian hàng trên ứng dụng, sử dụng các tính năng khác như Mercari Pay, liên kết với thẻ tín dụng để mua bán và hỗ trợ rút tiền về tài khoản ngân hàng…Vì vậy, ứng dụng được không chỉ người Nhật và cộng đồng người Việt tại Nhật cũng rất ưa chuộng.
Do mercari là ứng dụng mua bán chủ yếu giữa các cá nhân trên cở sở niềm tin và trao đổi online, người mua hàng sẽ đánh giá sản phẩm dựa trên ảnh chụp sản phẩm và các miêu tả từ phía người bán hàng, do vậy việc quản lý thông tin chính xác của người dùng được nhà quản lý dứng dụng thực hiện rất nghiêm ngặt. 

Mercari, mua bán đồ cũ và cách khắc phục tài khoản bị khóa 【メルカリアカウント利用制限対策】
Để quản lý mức độ uy tín của người sử dụng, ứng dụng sẽ yêu câu các tài khoản người mua và người bán đưa ra đánh giá sau khi giao dịch thành công (hàng được người mua báo đã nhận được). Mức độ đánh giá gồm 良かった・悪かった, tức là sản phẩm tốt, đúng như đã trao đổi trước đó, ngược lại là không tốt, không đúng như trao đổi. Ngoài ra, ứng dụng yêu cầu khi trao đổi về sản phẩm, comment cần sử dụng ngôn từ phù hợp. Nếu các bạn bị đánh giá xấu, hoặc comment không phù hợp bị xóa... hoặc một số nguyên nhân khác, tài khoản của bạn sẽ bị hạn chế sử dụng, tức 利用制限. Không ít bạn gặp trường hợp đang dùng ngon lành thì tài khoản Mercari bị khóa. Vậy cách giải quyết như thế nào?

Ở đây nói là “bị khóa” nhưng chính xác là “利用制限/bị hạn chế sử dụng”, theo định nghĩa của ứng dụng. Nghĩa là bạn sẽ không thể like, không thể comment, không thể mua hay đăng bán đồ, không thể rút tiền được… Thông báo thường sẽ như thế này.

Mercari, mua bán đồ cũ và cách khắc phục tài khoản bị khóa 【メルカリアカウント利用制限対策】


Mercari sẽ thông báo các tính năng bạn không thể sử dụng. Muốn biết chi tiết thì xem ở mục お知らせ/thông báo. Nếu muốn biết thêm về chính sách giới hạn sử dụng thì tham khảo メルカリガイド/mercari guide.

Các bạn cần đến mục Thông báo để đọc chi tiết xem là mình bị khóa do đâu và cách xử lý như thế nào. 
Thông thường, có hai lý do chủ yếu khiến các bạn bị hạn chết quyền sử dụng bao gồm:
1. Lý do bản mật: Thông tin xác minh tài khoản chính chủ không trung khớp, hoặc thiếu thông tin. Thông thường, tình huống này chủ yếu xả ra trong gia đoạn các bạn mới lập tài khoản, đang trong quá trình xác minh thông tin.

2. Lý do thứ hai, cũng là lý do phổ biến nhất gây ra việc bị hạn chế sử dụng Mercari là vì bạn đã vi phạm trong quá trình mua bán. Các hành vi vi phạm điển hình bao gồm các hành vi khiến người dùng khác khó chịu, chẳng hạn như vu khống và đe dọa cũng như hướng người dùng đến các trang web khác và sẽ bị phạt nếu hành vi đó bị phát hiện.

Ngoài ra, việc đăng thông tin bán các vật phẩm mà bạn không có trong tay, hoặc lôi kéo người mua giao dịch bên ngoài hệ thống của Mercari (để không phải chịu phí quản lý khi gia dịch thành công), cũng là hành vi phạm tội, vì vậy hãy ghi nhớ điều đó. 

Đặc biệt, bán hàng trong khi không có hàng tồn kho được coi là hành vi vi phạm nghiêm trọng cùng với vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Trong một số trường hợp, bạn có thể bị đình chỉ ngay lập tức và vô thời hạn, vì vậy hãy cẩn thận.



Ví dụ, như thông báo trên. Đây là thông báo nói rằng chủ tài khoản bị giới hạn sử dụng do liên quan đến bảo mật của Mercari. Để xác minh là tài khoản chính chủ thì chủ tài khoản cần gửi lại ảnh thông tin cá nhân của mình. Các tài liệu được Mercari chấp nhận bao gồm:

1. Xác minh nhanh và đơn giản bằng cách sử dụng Thẻ MyNumber cứng. Để sử dụng chức năng này các bạn cần có thẻ マイナバーカード và mật khẩu 6 đến 16 chữ kèm số mà bạn đã đăng ký khi làm thẻ tại shiyakusho, phần mật khẩu tại mục 署名用電子証明書.
 Sau khi nhập mật khẩu và đọc thẻ thành công. Các bạn chỉ cần nhập đúng thông tin tên, tuổi (katakana), mã bưu điện địa chỉ nhà, nghề nghiệp... là các bạn có thể xác mình thành công. 
 Lưu ý: Để đọc được thẻ My Number cúng các bạn cần sử dụng điện thoại thông minh hỗ trợ NFC対応端末 và mở cài đặt khi sử dụng.

2. Nếu các bạn không sử dụng điện thoại có chức năng NFC, các bạn có thể xác mình bằng cách tự tải ảnh lên. Các tài liệu được chấp nhận bao gồm:
 ・マイナンバーカード: thẻ My Number cứng
・運転免許証 / 運転経歴証明書: Bằng lái xe
・パスポート(※) : Passport
・在留カード : Thẻ ngoại lưu trú

Lưu ý, mỗi cá nhân chỉ có thể xác mình một tài khoản. Việc sử dụng các giấy tờ khác nhau của cùng một người để lập nhiều tài khoản là không thẻ. Nếu các bạn cố tình có thể sẽ bị xóa vĩnh viễn. 
Ngoài ra, nếu xác mình không thành công, thì nếu được yêu cầu xác minh lại, các bạn cần upload ảnh của tài liệu khác. 

Cách khiếu nại khi tài khoản bị hạn chế sử dụng

Như đã nói ở trên, có nhiều nguyên nhân khiến tài khoạn bị hạn chế. Tùy thuộc vào từng nguyên nhân mà các bạn có thể khiếu nại. 

Lưu ý, nếu đã nhiều lần vi phạm bị Mercari cảnh cáo khóa tài khoản thì dù có liên hệ với họ đi nữa thì tài khoản cũng sẽ vẫn bị khóa. Đặc biệt với bạn nào mà bị nhận thông báo 無期限の利用制限をする/khóa tài khoản vô thời hạn thì sẽ về nguyên tắc là sẽ không có cách nào có thể mở lại được tài khoản cả. Bạn chỉ có thể tạo tài khoản mới với các thông tin mới, nếu trùng với thông tin cũ thì vẫn sẽ bị block.

Liên hệ hoặc đặt câu hỏi với văn phòng Mercari

Một số người bị hạn chế sử dụng Mercari có thể không hiểu hoặc không nhớ tại sao.

Trong trường hợp như vậy, các bạn có thể liên hệ với đội ngũ Support của Mercari và hỏi lý do.

Trong một số trường hợp hi hữu, Mercari đôi khi áp đặt các hạn chế sử dụng do nhầm lẫn, vì vậy có khả năng các hạn chế sẽ được dỡ bỏ nếu phát hiện không có vi phạm.

Thực hiện theo hướng dẫn của đội ngũ Support của Mercari 

Nếu bạn đã bị hạn chế, về cơ bản bạn không có lựa chọn nào khác ngoài việc đợi thời hạn hạn chế trôi qua. Tuy nhiên, nếu đó là một vi phạm nhỏ, có thể việc hạn chế sẽ được dỡ bỏ nếu bạn thay đổi sản phẩm hoặc cập nhật hồ sơ theo hướng dẫn của văn phòng Mercari.

Hướng dẫn từ văn phòng Mercari sẽ được gửi qua email, vì vậy hãy nhớ đọc kỹ hướng dẫn và trả lời phù hợp.

Trong một số trường hợp, sau khi các bạn gửi câu hỏi về nguyên nhân bị hạn chế quyền sử dụng. Phía Mercari sẽ không thông báo đến các bạn. Mà sẽ tự động xóa tài khoản cũ của các bạn. Trong trường hợp đó, các bạn có thể lập mới tài khoản của mình bằng những giấy tờ cũ.
Tuy nhiên, các thông tin việc trao đổi mua bán hoặc là số dư tài khoản Mercari Pay cũng sẽ bị xóa. Các bạn cần hết sức lưu ý.
Đây là trường hợp bản thân mình đã gặp phải trong lần khiếu nại lần đầu tiên khi mới bắt đầu sử dụng ứng dụng này.

Gửi thư xin lỗi tới ban thư ký Mercari

Nếu bạn đã bị phạt nặng, chẳng hạn như hạn chế sử dụng vô thời hạn, một cách để làm điều này là gửi một lá thư xin lỗi lịch sự đến ban thư ký Mercari. Có vẻ như có những trường hợp các hạn chế được dỡ bỏ nếu bạn nói với họ rằng bạn đang phản ánh sâu sắc về chúng và bạn sẽ tuân thủ các điều khoản sử dụng trong tương lai.

Hạn chế sử dụng vô thời hạn đề cập đến việc tài khoản bị tạm ngưng vĩnh viễn, vì vậy ngay cả khi bạn chờ đợi mà không làm bất cứ điều gì, tài khoản sẽ không thể sử dụng được. Nếu bạn muốn sử dụng Mercari bằng cách nào đó, bạn nên thử gửi lời xin lỗi đến ban quản lý của ứng dụng và chờ đợi may mắn đến với mình để được mở lại tài khoản.

0 件のコメント:

Post Top Ad