Post Top Ad

01 8月, 2021

Viêm gan B có thể đi Nhật Bản được không ! B型肝炎ウイルスに感染している人が日本で働きたい

Thời gian gần đây, tiengnhatkythuat.com đã nhận được rất nhiều câu hỏi của các bạn mong muốn đến Nhật học tập, làm việc nhưng không may bị mắc bệnh Viêm gan B. 

Câu trả lời là người bị Viêm gan B vẫn CÓ THỂ sang Nhật học tập và làm việc. 
Trước kia, với hình thức Thực tập sinh là không thể nhưng hiện nay, do sự thiếu hụt lao động, một số nghiệp đoàn hoặc công ty đã chấp nhận ứng viên mắc viêm gan B, nhưng số lượng đơn hàng như vậy là không nhiều và thường bị các công ty môi giới đòi hỏi chi phía trung gian tương đối lớn. 
Đối với các bạn đi theo diện Kỹ sư, Du học, hoặc diện bảo lãnh gia đình hoàn toàn có thể đi Nhật được.

Viêm ban B có thể đi Nhật Bản được không ! B型肝炎ウイルスに感染している人が日本で働きたい

Để đưa ra câu trả lời dứt khoát như vậy là vì bản thân mình là một người đã đến Nhật là việc được nhiều năm, quen biết với nhiều bạn đang làm việc tại Nhật cũng như có liên kết với nhiều đơn vị tư vấn trong ngành HR cũng như Du học Nhật Bản nên từng gặp nhiều trường hợp như vậy và biết rất nhiều bạn dù mang trong mình bệnh Viên gan B nhưng vẫn có thể qua Nhật học tập, làm việc tại Nhật một cách bình thường.

Từ những thông tin từ người quen, tiengnhatkythuat.com xin giải thích để các bạn có thể dựa vào tình hình bản thân mà đưa ra quyết định đúng đắn cho lựa chọn của bản thân. 

Đối với du học

Thực tế, Chính phủ Nhật Bản không có quy định chính thức nào về điều kiện sức khỏe để du học tới quốc gia này. Do đó, đôi khi bạn có thể thấy những trường hợp bị mắc bệnh Viêm gan B, viêm phổi vẫn đăng ký và nhận được visa du học Nhật Bản thành công. Tuy nhiên, vẫn có một số nhà trường yêu cầu du học sinh phải có giấy khám sức khỏe để nhập học. Điều này có thể gây ra một số khó khăn trong quá trình hoàn thiện hồ sơ xin visa du học Nhật. 

Bên cạnh yêu cầu của nhà trường, bạn cũng nên xem xét thêm về diện đăng ký học để biết được bản thân có cần khám sức khỏe hay không. Nếu bạn du học theo diện học bổng (toàn phần hay một phần) thì chắc chắn sẽ nhà trường sẽ yêu cầu đi khám sức khỏe trước khi nhập cảnh Nhật Bản. Tuy nhiên, nếu bạn du học theo diện tự túc thì nhà trường sẽ không bắt buộc học sinh, sinh viên phải khám sức khỏe trước khi tới Nhật.

Vì lý do đó, trường hợp vị mắc Viêm gan B vẫn có thể sang Nhật theo diện du học. Nhưng, vì qua Nhật du học, để trang trải chi phí, các bạn cần làm thêm rất nhiều, mà chủ yếu là làm ca đêm, vì vậy sẽ ảnh hướng rất lớn đến sức khỏe của các bạn. Nếu các bạn không đủ sức khỏe, sẽ dễ bị suy nhược cơ thể, trường hợp không may mắn, các bạn không thể chống chịu được, phải đi viện điều trị, hay phải về nước, thì công sức, tiền bạn các bạn đã bỏ ra sẽ coi như lãnh phí. Vì vậy, các bạn cần hết sức chú ý và hãy đưa ra quyết định sáng suốt theo tình hình bản thân.

Đối với Kỹ sư

Bản thân cũng qua Nhật theo diện kỹ sư. Đối với hình thức Kỹ sư (tên đầy đủ là “技術・人文知識・国際業務” “kĩ thuật, tri thức nhân văn, nghiệp vụ quốc tế”), thì tùy theo yêu cầu của từng đơn vị tuyển dụng trong Hồ sơ tuyển dụng, Hồ sơ xin Tư cách lưu trí hay Visa mà có thể cần hoặc không cần Giấy khám sức khỏe. Hoặc dù có, cũng tùy thuộc vào danh mục xét nghiệm có cần khám sàng lọc Viêm gan B hay không. Nếu không, thì việc nộp giấy khám sức khỏe không có gì lo lắng.
Mình có quen biết nhiều bạn, chính vì lý do trên, nên dù mang trong người bệnh Viêm gan B vẫn đi Nhật làm việc bình thường. Hiện nay dù làm được khoảng 4, 5 năm vẫn không có vấn đề gì xảy ra.

Bản thân mình cũng đi Nhật diện Kỹ sư, trước đây, khi chuẩn bị Hồ sơ, công ty khách hàng cũng như đơn vị tuyển dụng, hay cả Cục xuất nhập cảnh Nhật Bản cũng không yêu cầu bất cứ giấy tờ khám sức khỏe nào nên mình đã không cần chuẩn bị. Tuy nhiên, để yên tâm hơn, nên bản thân vẫn đi khám tổng quát nhưng không nộp Hồ sơ sức khỏe (vì Hồ sơ xin tư cách Lưu trú không cần), sau đó mình đãng mang theo qua Nhật.

Tuy nhiên, một điều các bạn cần chú ý rằng: Các công ty Nhật Bản, hằng năm sẽ yêu cầu các nhân viên khám sức khỏe định kỳ một năm một lần. Trong mục khám sức khỏe luôn có mục xét nghiệm Viêm gan B, tuy nhiên thông thường các công ty sẽ không yêu cầu xét nghiệm phần này (phần vì lý do chi phí, phần vì việc xét nghiệm Viên gan B đói với người Nhật là không cần thiết do họ ít mắc bệnh này). Tuy nhiên, nếu chẳng may, công ty yêu cầu nhân viên người nước ngoài xét nghiệm, thì việc các bạn bị phát hiện là chắc chắn xảy ra. 

Trường hợp công ty không quá chú tâm đến vấn đề này thì các bạn hoàn toàn có thể làm việc bình thường. Trường hợp công ty có gặp mặt nói chuyện, nếu chỉ mong muốn bạn chú ý giữ gìn sức khỏe để làm việc thì sẽ nhẹ nhõm, nếu công ty yêu cầu bạn nghỉ việc thì việc sẽ rất không may cho các bạn. Lúc này các bạn cần suy nghĩ đến cách giải quyết cho bản thân. Đối với trường hợp không may này, mình chỉ xin chia sẻ ý kiến cá nhân như sau: Các bạn chỉ có cách về nước hoặc đi xin việc mới. Đối với trường hợp muốn về nước, thì không có gì để chia sẻ. 

Đối với các bạn muốn đi tìm công ty mới,trong trường hợp này, vì đã qua Nhật Bản nên ít nhất các bạn đã có được tấm Visa 1 năm (ai may mắn thì được cấp 3 năm hay 5 năm), nên dù các bạn có nghỉ việc, các bạn vẫn có thể ở lại Nhật nếu xin được việc tại công ty khác. Tuy nhiên, vì mới qua Nhật, nếu các bạn tiếng tốt, thì các bạn dễ xin việc mới, nếu các bạn không có tiếng tốt, thì các bạn rất khó xin việc mới. Nếu không xin được việc mới, các bạn chỉ có thể ở Nhật (đúng luật) trong vòng 3 tháng sau khi nghỉ việc (sau 3 tháng không có công ty tiếp nhận coi như phạm luật cư trú). Nên các bạn cần hết sức chú ý. Và khi nghỉ việc, các bạn nên thông báo chuyển việc online lên Cục Xuất nhập cảnh (Nyukan). 
(Thủ tục xem tại bài viết dưới đây)
http://www.tiengnhatkythuat.com/2019/06/huong-dan-khai-bao-nghi-viec-chuyen-viec-len-nyukan.html

Vì vậy, lời khuyên đến các bạn không may bị Viêm gan B mà muốn qua Nhật theo điện Kỹ sư, thì các bạn nên học thật tốt tiếng Nhật trước khi qua Nhật, ít nhất là N3 để có khả năng giao tiếp cũng như đạt yêu cầu tuyển dụng nếu không may cần phải chuyển việc. Và cũng như đã chia sẻ phía trên như các bạn muốn đi Du học, phải suy nghĩ thật kỹ dựa theo tình trạng sức khỏe bản thân để đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

Đối với diện được bảo lãnh (diện Vợ, chồng, con cái)

Trường hợp này thì không cần giấy khám sức khỏe trong Hồ sơ Bảo lãnh nên các bạn không cần lo lắng.

Đối với diện Thực tập sinh

Về mặt quy định, rất tiếc là trường hợp bị Viêm gan B sẽ không thể đi Nhật làm việc được bởi vì, Hồ sơ Khám sức khỏe trong đó có mục bệnh truyền nhiễm (Viêm gan B, Viêm gan C, Viêm phổi, HIV...) là điều kiện bắt buộc và phải khám tại bệnh viên chỉ định.
 
Tuy nhiên, như đã nói ở phần đầu, nếu các bạn bị Viêm gan B thì cơ hội sang Nhật làm việc là rất khó, nhưng cũng không phải không thể. Các bạn cần may mắn tìm được các đơn hàng chấp nhận tình trạng sức khỏe như vậy.

Tuy nhiên, đi Nhật Bản không phải con đường duy, cuộc sống của chúng ta còn có rất nhiều lựa chọn, dù con đường nào đi nữa, chỉ cần đam mê và nỗ lực, thì sẽ có thành công. 

Trên đây là những chia sẻ trong khả năng hiểu biết của mình, xin chia sẻ đến các bạn tkhông may gặp phải hoàn cảnh như vậy mà còn đang băn khoăn, lo lắng. Chúc các bạn có quyết định đúng đắn và thành công trong cuộc sống.

0 件のコメント:

Post Top Ad