Post Top Ad

02 11月, 2019

[HOT KỸ NĂNG ĐẶC ĐỊNH] Văn bản 1752 BLĐTB-XH về triển khai Chương trình Kỹ năng đặc định tại Việt Nam

Chương trình Kỹ năng đặc định – Tokutei Gino「特定技能」(KNĐĐ) là chương trình tiếp nhận lao động nước ngoài tham gia làm việc tại các doanh nghiệp tại Nhật Bản trong các ngành nghề đã được chính phủ Nhật Bản quyết định triển khai trong thời gian qua.
[HOT KỸ NĂNG ĐẶC ĐỊNH] Văn bản 1752 BLĐTB-XH về triển khai Chương trình Kỹ năng đặc tại Việt Nam
Với thời hạn làm việc 05 năm, chương trình KNĐĐ dành cho người lao động có trình độ, tay nghề và tiếng Nhật nhất định. KNĐĐ được chính phủ Nhật Bản thông qua vào ngày 8/12/2018 và đã bắt đầu triển khai vào tháng 4/2019 với 2 chương trình: “Kỹ năng đặc định số 1” + “Kỹ năng đặc định số 2”. 

Nhiều người tin rằng chương trình mới này sẽ thay thế dần chế độ Visa thực tập sinh 3 năm vốn đã được triển khai trong một thời gian dài trong thời gian qua. 

Ngay sau khi chương trình được chính phủ Nhật Bản chính thức thông qua, loại Visa mới này đã được thực hiện triển khai thi tuyển tại Nhật Bản và quốc gia nước ngoài duy nhất đã được chỉ định tổ chức là thủ đô Manila của Philipin. 

Tại Việt Nam, do nhiều điều khoản cần thảo luận cũng như chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi triển khai, đến thời điểm này vẫn chỉ dừng lại ở Biên bản ghi nhớ giữa 2 bên. Việc này khiến các bạn Việt Nam đang mong muốn sang Nhật Bản làm việc theo chương trình mới này không khỏi lo âu và mong chờ.

Tuy nhiên, ngày 29/10/2019 vừaa qua, Cục Quản lý Lao động ngoài nước, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa chính thức ban hành Văn bản số 1572/QLLĐNN- NBĐNA về việc hướng dẫn triển khai phái cử lao động kỹ năng đặc định sang Nhật Bản. Theo đó, những lao động đủ các điều kiện cần thiết theo quy định pháp luật Việt Nam và có tên trong Danh sách xác nhận của Bộ LĐ-TB&XH thì được phía Nhật Bản tiếp nhận theo chương trình kỹ năng đặc định.

Theo đó, những công dân Việt Nam đang cư trú tại Nhật Bản đã được cơ quan tiếp nhận lao động tuyển dụng trực tiếp bao gồm các đối tượng, những người được miễn các kỳ thi và kiểm tra bao gồm thực tập sinh đã hoàn thành chương trình thực tập kỹ năng số 2, và số 3.

Ngoài ra, các du học sinh đã tốt nghiệp khóa học ít nhất 2 năm tại các trường có cấp bằng tại Nhật Bản và có nguyện vọng chuyển đổi sang tư cách lao động kỹ năng đặc định sau khi đã đạt các kỳ thi và kiểm tra cũng được tham gia chương trình kỹ năng đặc định.

Về tiêu chuẩn của doanh nghiệp phái cử, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, bao gồm các doanh nghiệp có giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, có hợp đồng ký với đối tác Nhật Bản.

Doanh nghiệp có nhu cầu tham gia chương trình gửi văn bản gửi Cục Quản lý lao động ngoài nước. Dựa trên đề nghị này, Cục quản lý lao động ngoài nước sẽ giới thiệu doanh nghiệp với các cơ quan chức năng của Nhật Bản. Sau khi được giới, doanh nghiệp thực hiện việc đăng ký hợp đồng tại Cục theo quy định.

Về kiểm tra kỹ năng nghề và năng lực tiếng Nhật, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, đã thống nhất với các Bộ, ngành của Nhật Bản tổ chức các kỳ thi, kiểm tra kỹ năng nghề và năng lực tiếng Nhật dành cho lao động tham gia chương trình kỹ năng đặc định. Thông tin về các kỳ thi sẽ được đăng tải trên trang website của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp căn cứ thông tin hướng dẫn và làm thủ tục đăng ký dự thi cho người lao động. Các ứng viên lao động kỹ năng đặc định đăng ký qua các doanh nghiệp phái cử Việt Nam sẽ được các doanh nghiệp làm thủ tục xác nhận danh sách theo quy định tại Cục quản lý lao động ngoài nước.
Đối với các ứng viên lao động kỹ năng đặc định đang cư trú tại Nhật Bản thì có thể báo cáo và làm thủ tục xác nhận danh sách tại Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Nhật.

Hy vọng rằng trong thời gian tới, quá trình triển khai thực hiện sẽ diễn ra nhanh chóng và hiệu quả. 

Dưới đây là link Văn bản được ban hành chính thức trên trang chủ của Cục Quản lý Lao động ngoài nước, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH): 

0 件のコメント:

Post Top Ad